หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » นางสาวสุกาญดา เทนอิสสระ
 
เข้าชม : ๑๙๙๙๙ ครั้ง
ศึกษาการจัดการเรียนรู้ตามแนวทางวิถีพุทธของโรงเรียนหนองแซงวิทยาคม อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น
ชื่อผู้วิจัย : นางสาวสุกาญดา เทนอิสสระ ข้อมูลวันที่ : ๒๙/๐๘/๒๐๑๓
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระมหาบาง เขมานนฺโท, ดร. ป.ธ.๕, M.A. (Bud.), M.A. (Phil.),Ph.D.(Phil.)
  พระมหาบาง เขมานนฺโท, ดร. ป.ธ.๕, M.A. (Bud.), M.A. (Phil.),Ph.D.(Phil.)
  พระมหาบาง เขมานนฺโท, ดร. ป.ธ.๕, M.A. (Bud.), M.A. (Phil.),Ph.D.(Phil.)
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๕๕๖
 
บทคัดย่อ

 

บทคัดย่อ

                  งานวิจัยนี้  มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาการจัดกิจกรรมตามแนวทางวิถีพุทธของโรงเรียนหนองแซงวิทยาคม อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น หลักธรรมที่ใช้ในกระบวนการจัดการเรียนรู้ และผลของการจัดการเรียนรู้ตามแนววิถีพุทธของโรงเรียนหนองแซงวิทยาคม อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ โดยการศึกษาข้อมูลภาคสนามสัมภาษณ์กลุ่มเป้าหมาย ส่วนเชิงปริมาณวิเคราะห์ข้อมูลการปฏิบัติตามหลักธรรมของนักเรียน โดยใช้ค่าร้อยละ

                        ผลจากการศึกษาพบว่า การจัดกิจกรรมตามแนววิถีพุทธของโรงเรียนหนองแซงวิทยาคม มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาให้เยาวชนเป็นคนดี คนเก่ง และรู้จักใช้ชีวิตอย่างมีความสุข โดยถือแนวทางปฏิบัติตามหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช ๒๕๔๔ และเพิ่มเติมตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราชการ ๒๕๕๑ โดยยึดหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เพื่อปลูกฝังให้เยาวชนมีคุณธรรมจริยธรรม ดำเนินชีวิตได้ถูกต้อง

ในการบริหารตามหลักวิถีพุทธนั้น นักเรียนได้ปฏิบัติตนตามหลักธรรมทางพระพุทธศาสนา เช่นพุทธคุณ ๓ คือระลึกถึงพุทธคุณเป็นสรณะอันประเสริฐด้วยการไหว้พระรับศีลและปฏิญาณตนเป็นพุทธมามกะจากพระสงฆ์ นักเรียนปฏิบัติตนตามหลักบุญกิริยาวัตถุ ๓ เช่น รู้จักให้ทาน รู้จักมีระเบียบวินัยหรือศีลในตนเอง  นักเรียนปฏิบัติตนตามหลักไตรสิกขา๓ เช่น รู้จักปฏิบัติตนอยู่ในวินัยหรือกติกาของโรงเรียน รู้จักมีจิตใจมั่นคงในการศึกษา รู้จักใช้ปัญญาแก้ปัญหาชีวิตด้วยหลักอริยสัจ ๔ เช่น รู้จักเหตุของปัญหา รู้วิธีแก้ปัญหา เป็นต้นศรัทธา ๔  รู้จักเชื่อเรื่องกรรมและผลของกรรม เป็นต้น  อบายมุข ๔ เช่น รู้จักเว้นจากการเล่นพนัน การดื่มสุรา   พรหมวิหาร ๔ เช่น รู้จักให้อภัยแก่เพื่อนๆ เมื่อทำผิด รู้จักรักเมตตาต่อเพื่อนในโรงเรียนและสรรพสัตว์ อิทธิบาท ๔ เช่น รู้จัก พอใจทำ ตั้งใจทำ ฉลาดทำ พละ ๔ เช่น มีกำลังแห่งปัญญายึดหลักเบญจศีล (ศีล ๕) เช่น ไม่ทำร้ายเพื่อนๆ ทั้งทางกายและรวมถึงสัตว์ เบญจธรรม เช่น รู้จักมีเมตตาต่อเพื่อนๆ และคนอื่น คารวะ ๖ เช่น เคารพในพระรัตนตรัย เคารพในการศึกษาเล่าเรียนไม่ประมาทมีความกตัญญูกตเวที ทั้งต่อผู้ปกครองและครูในโรงเรียน 

                        ผลของการจัดกิจกรรมมีผลต่อพฤติกรรมอันพึงประสงค์ของนักเรียน คือ นักเรียนมีประสิทธิภาพในการทำงานเพิ่มขึ้น   รู้จักการปรับตัวเข้ากับสังคมและกลุ่มเพื่อนได้ดี  มีประสิทธิภาพในการศึกษา  รู้จักยับยั้งอารมณ์ฝ่ายบาปทางกายวาจาและทางความคิด เช่น ไม่ฆ่าสัตว์ ไม่ทะเลาะกับเพื่อนๆ  ไม่ทำความเดือดร้อนแก่ผู้ปกครองและชุมชน   รู้จักกตัญญูกตเวทีต่อผู้ปกครอง ชุมชนและสถานศึกษา  ประพฤติตนเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตน   มีจิตใจร่าเริงแจ่มใสไม่หดหู่หรือซึ่งซึม   มีความเมตตาต่อเพื่อนๆ และรวมถึงสรรพสัตว์ นอกจากนั้น ยังพบว่า มีพัฒนาการในทางที่ดี เช่นนักเรียนมีมารยาทเรียบร้อยดีงาม แต่งกายเรียบร้อย มีวาจาสุภาพ  ให้ความเคารพบูชาผู้มีพระคุณ รับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมาย ตรงต่อเวลา เป็นต้น

 

คลิกดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕