หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » นายสมศักดิ์ ชินภา
 
เข้าชม : ๑๖๗๖๖ ครั้ง
ความเชื่อเรื่องบุญ บาปตามแนวทางพระพุทธศาสนาของผู้ต้องขังเรือนจำกลางนครราชสีมา
ชื่อผู้วิจัย : นายสมศักดิ์ ชินภา ข้อมูลวันที่ : ๓๑/๐๘/๒๐๑๓
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระครูสังวราภิรักษ์, ดร. พธ.บ., M.A., Ph.D.
  ดร.วาสนา วงศ์ยิ้มย่อง ศษ.บ., ศษ.ม., Ph.D.
  .
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๕๕๖
 
บทคัดย่อ

 

บทคัดย่อ

 

          การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความเชื่อเรื่องบุญ  บาปตามแนวทางพระพุทธศาสนา และเปรียบเทียบความเชื่อเรื่องบุญ  บาป  ตามแนวทางพระพุทธศาสนาของผู้ต้องขังเรือนจำกลางนครราชสีมา จำแนกตามเพศ  อายุ  สถานภาพ  ระดับการศึกษา  และประเภท  ซึ่งการวิจัยแบ่งเป็น    ตอน  คือ  ตอนที่    วิจัยเชิงเอกสาร ซึ่งได้วิเคราะห์ความเชื่อเรื่องบุญ  บาป  ตามแนวทางพระพุทธศาสนาจากพระไตรปิฎก  อรรถกถา  ฎีกา  อนุฎีกา  และเอกสารอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง ตอนที่    วิจัยเชิงสำรวจ โดยประชากรที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ผู้ต้องขังเรือนจำกลางนครราชสีมา ที่ได้มาโดยการการสุ่มแบบหลายขั้นตอน  จำนวน  ๓๒๒  คน  เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถาม ชนิดมาตราส่วนประมาณค่า จำนวน ๔๘ ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ การแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)  และการทดสอบค่าที (t-test)  ผลการศึกษาพบว่า

          ๑.  ความเชื่อ คือ ความมั่นใจต่อสิ่งนั้น ๆ ว่าเป็นความจริง ซึ่งความเชื่อบางอย่างอาจสืบต่อกันมาเป็นเวลานาน  บุญ  หมายถึง ความดี วิธีทำความดี ความสุข ผลของความดีความสุข เครื่องชำระสันดาน  การพัฒนาขึ้นแห่งคุณภาพของจิต ทางทำความดี  กรรมดีอันเป็นทางนำไปสู่ความเจริญหรือสุคติ เครื่องชำระสันดาน ความดี กุศล ความสุข ความประพฤติชอบทางกาย วาจา และใจ เป็นทางแห่งกุศลกรรมหรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า กุศลกรรมบถ ๑๐ และบาป  หมายถึง กระทำความชั่ว การกระทำอันเป็นทางนำไปสู่ทุคติ ความชั่ว ความร้าย ความสูญเสียคุณภาพอันดีของจิตด้วยอำนาจกิเลส กรรมชั่ว กรรมลามก เป็นทางแห่งกรรมที่เป็นอกุศล หรือเรียกอีกอย่างหนึ่งว่า อกุศลกรรมบถ ๑๐ 

          ๒.  ความเชื่อเรื่องบุญ บาป ตามแนวทางพระพุทธศาสนาของผู้ต้องขังเรือนจำกลางนครราชสีมา  โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน  พบว่า  ทุกด้านอยู่ในระดับมาก

๓.  การเปรียบเทียบความเชื่อเรื่องบุญ บาป ตามแนวทางพระพุทธศาสนาของผู้ต้องขังเรือนจำกลางนครราชสีมา  จำแนกตามเพศ ไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ     .๐๕   ทั้งโดยภาพรวม และรายด้านทุกด้าน  ส่วนความเชื่อเรื่องบาป  ตามแนวทางพระพุทธศาสนาของผู้ต้องขังเรือนจำกลางนครราชสีมา เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านทุกด้าน  พบว่า  แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.๐๕  จำนวน    ด้าน  คือ ด้านกายกรรม  โดยเฉลี่ยเพศชายและหญิงมีความเชื่อเรื่องบุญ บาป ตามแนวทางพระพุทธศาสนาใกล้เคียงกัน

๔.  การเปรียบเทียบความเชื่อเรื่องบุญ บาป ตามแนวทางพระพุทธศาสนาของผู้ต้องขังเรือนจำกลางนครราชสีมา  จำแนกตามอายุไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ      .๐๕  ทั้งโดยภาพรวมและรายด้านทุกด้าน

๕. การเปรียบเทียบความเชื่อเรื่องบุญ บาป ตามแนวทางพระพุทธศาสนาของผู้ต้องขังเรือนจำกลางนครราชสีมา  จำแนกตามสถานภาพไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .๐๕  ทั้งโดยภาพรวมและรายด้านทุกด้าน 

๖. การเปรียบเทียบความเชื่อเรื่องบุญ บาป ตามแนวทางพระพุทธศาสนาของผู้ต้องขังเรือนจำกลางนครราชสีมา  จำแนกตามระดับการศึกษา โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕  และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕  จำนวน    ด้าน  คือ  ด้านกายกรรม  ด้านวจีกรรมและด้านมโนกรรม

๗. การเปรียบเทียบความเชื่อเรื่องบุญ บาป ตามแนวทางพระพุทธศาสนาของผู้ต้องขังเรือนจำกลางนครราชสีมา  จำแนกตามประเภท  โดยภาพรวมแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕  และความเชื่อเรื่องบาป เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน  พบว่า แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕  จำนวน    ด้าน  คือ  ด้านกายกรรม  และด้านมโนกรรม  ส่วนด้านวจีกรรม  ไม่แตกต่างกันที่ระดับนัยสำคัญทางสถิติ .๐๕ 

 ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕