หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระวัชรินทร์ ชินวโร (ยิ้มย่อง)
 
เข้าชม : ๑๖๗๖๔ ครั้ง
การบริหารงานวิชาการตามหลักอิทธิบาท ๔ ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช
ชื่อผู้วิจัย : พระวัชรินทร์ ชินวโร (ยิ้มย่อง) ข้อมูลวันที่ : ๐๗/๐๙/๒๐๑๓
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  ผศ.ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย พธ.บ., M.Ed., Ph.D.
  ผศ.ดร.ชวาล ศิริวัฒน์ พธ.บ., M.A., M.Ed., Ph.D.
  รศ.ดร.ชาติชาย พิทักษ์ธนาคม พธ.บ., M.Ed., M.Phil., Ph.D.
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๕๕๖
 
บทคัดย่อ

 

บทคัดย่อ

 

                     การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาระดับการบริหารงานวิชาการตามหลักอิทธิบาท ๔ ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ๒) เพื่อเปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการตามหลักอิทธิบาท ๔ ของผู้บริหารโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ที่มีปัจจัยพื้นฐานส่วนบุคคลต่างกัน โดยมีตัวแปรตาม ๕ ด้าน ได้แก่ ด้านการจัดการหลักสูตรแผนการเรียนรู้ ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านการจัดสื่อการเรียนการสอน ด้านการนิเทศ และด้านการวัดผลและประเมินผล การเปรียบเทียบการบริหารงานวิชาการตามหลักอิทธิบาท ๔ จำแนกตาม       ตัวแปรต้น ได้แก่ เพศ อายุ วุฒิการศึกษา ตำแหน่ง และประสบการณ์ทำงาน ประชากรทั้งหมดที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ จำนวน ๒๗๓ คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น และมีค่าความเชื่อมั่น ๐.๙๐ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การทดสอบค่าที         (t - Test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One – way ANOVA) และการทดสอบเป็นรายคู่โดยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe’ post hoc comparison)

 

 

 

 

 

 

                    

ผลการศึกษาพบว่า

                     ๑. ระดับการบริหารงานวิชาการตามหลักอิทธิบาท ๔ ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ทั้ง ๕ ด้าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า การบริหารงานวิชาการตามหลักอิทธิบาท ๔ ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช อยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านการจัดการเรียนการสอนอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมา ด้านการจัดการหลักสูตรแผนการเรียนรู้ และด้านการวัดผลและประเมินผล ด้านการนิเทศ และด้านการจัดสื่อการเรียนการสอนอยู่ในระดับน้อยที่สุด

                     ๒. ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า ผู้บริหารที่มี เพศ อายุ วุฒิการศึกษา ตำแหน่งและประสบการณ์ทำงานต่างกัน มีการบริหารงานวิชาการตามหลักอิทธิบาท ๔ ไม่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ ซึ่งไม่ตรงตามสมมติฐานที่ว่า ผู้บริหารและครูที่มีเพศ อายุ วุฒิการศึกษา ตำแหน่งและประสบการณ์ทำงานต่างกัน มีการบริหารงานวิชาการตามหลักอิทธิบาท ๔ แตกต่างกัน

 

                     ข้อเสนอแนะ

                     การศึกษาครั้งนี้ทำให้ทราบการบริหารงานวิชาการตามหลักอิทธิบาท ๔ ของโรงเรียนสังกัดเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ซึ่งควรยึดเป็นหลักในการวางแผนโครงการที่เกี่ยวข้องกับการบริหารการบริหารงานวิชาการตามหลักอิทธิบาท ๔ ของผู้บริหาร ผู้บริหารควรจัดอบรมสัมมนาเกี่ยวกับเทคนิคการเรียนการสอนให้กับครูอย่างไม่ย่อท้อต่อปัญหาและอุปสรรค, ควรสนับสนุนครูที่มีความคิดจดจ่อ หรือเอาใจฝักใฝ่ที่จะใช้แหล่งการเรียนรู้และภูมิปัญญาในท้องถิ่น, ควรจัดให้มีศูนย์สื่อการเรียนการสอนภายในโรงเรียนด้วยความเอาใจฝักใฝ่, ควรมีใจรักในการทำแผนการนิเทศอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง และควรจัดให้ครูสร้างเครื่องมือวัดผลให้ครอบคลุมเนื้อหาตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้โดยไม่ท้อถอยต่อความยากลำบาก

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕