หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระสมุห์ณัฐชัย ฐานากโร (จันทร์ทา)
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๔ ครั้ง
ศึกษาวิเคราะห์พุทธจริยศาสตร์กับปัญหาการพนันหวยออนไลน์
ชื่อผู้วิจัย : พระสมุห์ณัฐชัย ฐานากโร (จันทร์ทา) ข้อมูลวันที่ : ๐๙/๐๙/๒๐๑๓
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(ปรัชญา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระมหากฤษณะ ตรุโณ, ผศ.,ดร. ป.ธ.๓, พธ.บ., (ปรัชญา) Ph.D.
  ดร.วีรชาติ นิ่มอนงค์ ป.ธ.๖, พธ.บ.(เกียรตินิยมอันดับหนึ่ง), ศษ.บ., M.Phil., M.A., Ph.D.
  ดร.พุฒวิทย์ บุนนาค, Ph.D.
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๕๕๖
 
บทคัดย่อ

 

บทคัดย่อ

                   จากการวิจัยศึกษาพุทธจริยศาสตร์กับปัญหาการพนันหวยออนไลน์  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาประวัติการพนันและหวยออนไลน์  เพื่อศึกษาพุทธจริยศาสตร์กับอบายมุขและ              เพื่อวิเคราะห์พุทธจริยศาสตร์กับปัญหาการพนันหวยออนไลน์

                   จากการวิจัยพบว่าการพนันในสังคมไทยมีมาอย่างช้านานตั้งแต่สมัยพ่อขุนรามคำแหงมหาราชได้พาชาวจีนเข้ามาในสยามและชาวจีนก็ได้นำการพนันเข้ามาด้วย  เช่นการพนันถั่วเกิดขึ้นเมื่อราว  พ.ศ. ๑๔๕๐  โปเกิดขึ้นเมื่อราว พ.ศ. ๒๑๐๐  และหวยเกิดขึ้นเมื่อราว พ.ศ. ๒๓๙๐  ชื่อว่าหวย  ก.ข.  ในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวพระองค์ทรงลดบ่อนเบี้ยเมื่อวันที่    เมษายน  พ.ศ. ๒๔๖๐  และห้ามผู้ใดเล่นเป็นเด็ดขาด จนมาถึง พ.ศ. ๒๔๗๘ ได้มีกฎหมายว่าด้วยเรื่องการพนันโดยแยกการพนันออกเป็น ๒ บัญชี เช่น  บัญชี ก. และ ข. ในบัญชี  ก.  นั้นห้ามเล่นโดยเด็ดขาด  ส่วนบัญชี  ข.  จะต้องขออนุญาตจึงจะสามารถเปิดเล่นได้  เช่น หวยลอตเตอรี่ที่รัฐบาลเป็นผู้จำหน่าย  ในกรณีหวยออนไลน์ก็เช่นเดียวกัน  ถ้ารัฐเป็นผู้จำหน่ายก็สามารถเล่นได้โดยเสรี เพราะจัดเข้าในบัญชี  ข.

ส่วนในพุทธจริยศาสตร์ จากการศึกษาพบว่า การเล่นการพนันซึ่งเป็นอบายมุข  มีโทษ    ประการว่า  ผู้ชนะย่อมก่อเวร    ผู้แพ้ย่อมเสียดายทรัพย์ที่เสีย    ความเสื่อมทรัพย์ทันตาเห็น    ถ่อยคำของผู้เล่นการพนันซึ่งไปพูดที่ประชุมฟังไม่ขึ้น    ถูกมิตราอำมาตย์ดูหมิ่น    ไม่มีใครประสงค์จะแต่งงานด้วย    เพราะเห็นว่าชายนักเลงการพนันอันเป็นที่ตั้งแห่งความประมาท   พุทธจริยศาสตร์มีคำสอนให้มนุษย์ละเว้นความชั่ว  กระทำความดี  ทำจิตใจให้ปริสุทธ์ปราศจากความโลภ  ความโกรธ  ความหลง  ในทางพุทธจริยศาสตร์แล้วการตัดสินการกระทำถือเอาเจตนาเป็นหลัก  การกระทำใดเป็นไปในทางเบียดเบียนหรือก่อโทษแก่ผู้อื่นย่อมไม่เป็นที่พึงกระทำ          การกระทำที่มุ่งสู่ประโยชน์ส่วนรวมพึงกระทำ  เช่น  สังคหวัตถุ    ธรรมเครื่องยึดเหนี่ยวคือ  เหนี่ยวใจบุคคลและประสาทหมู่ชนไว้ในสามัคคี,  หลักการสงเคราะห์   มีทาน  การให้,  ปิยวาจา  การกล่าวคำที่ดีต่อกัน, อัตถจริยา การทำประโยชน์แก่ผู้อื่น สมานัตตา  การวางตนเสมอต้น       เสมอปลาย 

                ในทัศนะของพุทธจริยศาสตร์เห็นว่าไม่ว่าการพนันประเภทใดแม้แต่การพนันหวยออนไลน์  ถือว่าเป็นอบายมุขทั้งสิ้นเป็นสิ่งที่ไม่ควรเข้าไปเกี่ยวข้องเป็นอันขาดเพราะเป็นหนทางแห่งความเสื่อมทั้งทำให้ตนเอง  ครอบครัว  คนที่รักต้องเสียทรัพย์แล้วยังก่อเวร    ถ้าตนเองเล่นการพนันได้เพราะผู้ที่เสียทรัพย์ย่อมเสียดายทรัพย์ที่เสียไป พระพุทธเจ้าทรงรังเกียจการเล่นการพนันทุกชนิดถึงแม้การเล่นนั้นจะเป็นการเล่นเพื่อความสนุกสนานความเพลิดเพลินก็จัดเป็นที่ตั้งแห่งความประมาทก่อให้เกิดความเสื่อม การพนันหวยเช่นเดียวกันไม่ว่าจะเป็นหวยใต้ดิน  สลากกินแบ่งรัฐบาล  และหวยออนไลน์ที่จะเกิดขึ้นในไม่ช้าก็ถือว่าเป็นการพนันที่ร้ายแรงเนื่องจากผู้เล่นต้องขวนขวายหาเงินมาเพื่อเล่นการพนันประเภทนี้จนต้องทำให้ตนเองเสียเงินไปกับการเล่นหวยเป็นจำนวนมากในแต่ละงวดก็มีให้เห็นกันทั่วทุกสังคมในประเทศไทย  ส่วนพุทธจริยศาสตร์ไม่เห็นด้วยกับการพนันประเภทนี้  แต่เนื่องจากเป็นสิ่งที่ถูกกฎหมาย จึงทำให้ประชาชนเล่นหวยกันต่อไป.

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕