หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ (ฉลอง)
 
เข้าชม : ๑๖๗๕๗ ครั้ง
ความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการให้บริการของผู้บริหารและครูโรงเรียนอนุบาลพระสมุทรเจดีย์ จังหวัดสมุทรปราการ
ชื่อผู้วิจัย : พระมหาสมบัติ ธนปญฺโญ (ฉลอง) ข้อมูลวันที่ : ๒๐/๐๙/๒๐๑๓
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  ผศ.ดร.สมศักดิ์ บุญปู่ ป.ธ.๔, พธ.บ., M.A., Ph.D.
  พระครูสุตกิจบริหาร, ผศ. ปธ.๔., พธ.บ., M.A.(POL)
  ผศ.ดร.สิน งามประโคน พธ.บ., M.A., Ph.D.(Edu)
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๕๕๔
 
บทคัดย่อ

 

บทคัดย่อ

การศึกษาเรื่อง ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการให้บริการของผู้บริหาร และครูโรงเรียนอนุบาลพระสมุทรเจดีย์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาสมุทรปราการ เขต ๑    มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการให้บริการของผู้บริหาร และครู โรงเรียนอนุบาลพระสมุทรเจดีย์  เพื่อเปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ปกครองต่อการให้บริการของผู้บริหารและครู และเพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะของผู้ปกครอง    ที่มีต่อการให้บริการของผู้บริหารและครู โรงเรียนอนุบาลพระสมุทรเจดีย์  กลุ่มตัวอย่างที่ใช้     ในการวิจัย คือ ผู้ปกครองนักเรียนจำนวน ๓๕๐ คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาค่าความถี่และค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) สถิติทดสอบค่าที (t-test) และสถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way Analysis of Variance: F-test)

ผลการวิจัยพบว่า

๑.   ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับ ความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการให้บริการของผู้บริหารและครู โรงเรียนอนุบาลพระสมุทรเจดีย์ โดยภาพรวมทุกด้าน พบว่า อยู่ในระดับมาก  เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า  ค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ให้บริการด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้   และให้บริการแก่ผู้มาติดต่องานในโรงเรียนของครู ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง ได้แก่ ให้บริการด้านสื่อการเรียนรู้ และให้บริการด้านข้อมูลข่าวสาร และสารสนเทศแก่ ผู้ปกครองนักเรียน

๒.  ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการให้บริการของผู้บริหารและครู โรงเรียนอนุบาลพระสมุทรเจดีย์  โดยภาพรวม พบว่า แตกต่างกันอย่าง  ไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ ซึ่งไม่สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้

๓.  ข้อเสนอแนะ ที่ควรปรับปรุงจากการศึกษา คือ  ๑) อยากให้ทางโรงเรียนได้จัดสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมกับเด็กปฐมวัย  ๒) สนามเด็กเล่น  ๓)เพิ่มบุคลากรคอยดูแลความปลอดภัยของเด็ก  ๔) ด้านการให้บริการด้านข้อมูลข่าวสาร และสารสนเทศแก่ผู้ปกครองนักเรียน  ๕) ด้านการให้บริการด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ควรส่งเสริมการใช้ภาษาที่ถูกต้องแก่เด็กทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ  ๖) ด้านการให้บริการด้านสื่อการเรียนรู้ ควรส่งเสริมการผลิตสื่อประกอบการเรียนการสอนแบบบูรณาการ และ  ๗) ด้านการให้บริการด้านอื่น ๆ ของผู้บริหารและครู ควรจัดสถานที่ไว้สำหรับการต้อนรับเป็นการเฉพาะ  เช่น ห้องรับแขก หรือ ห้องรับรอง เป็นต้น

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕