เข้าชม : ๒๐๐๓๕ ครั้ง |
การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพระพุทธศาสนาโดยการใช้นิทานชาดกประกอบการสอนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่๓-๖ : ศึกษากรณีโรงเรียนอนุบาลหนองปรือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา กาญจนบุรี เขต ๔ |
|
ชื่อผู้วิจัย : |
พระศศวิน ตปสีโล (อินทรกุล) |
ข้อมูลวันที่ : ๒๓/๐๙/๒๐๑๓ |
ปริญญา : |
พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์) |
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ : |
|
ผศ. ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย ป.ธ.๓, พธ.บ., M.Ed., Ph.D. |
|
พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม ป.ธ.๗, พธ.บ.,พธ.ม. |
|
รศ.พิเศษ. ดร.วิชชุดา หุ่นวิไล กศ.บ.(สังคมศึกษา), M.A.T.(การศึกษานอกระบบ), Ed.D.(การจัดการศึกษา) |
วันสำเร็จการศึกษา : |
๒๕๕๔ |
|
บทคัดย่อ |
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง แบบทดสอบก่อนและหลังการเรียนมีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพระพุทธศาสนาโดยการใช้นิทานชาดกประกอบการสอนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่๓-๖ กลุ่มทดลองเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓, ๔, ๕ และ ๖ โรงเรียนอนุบาลหนองปรือ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากาญจนบุรีเขต ๔ จำนวน ๒๐๐ คน ดำเนินการทดลองเป็นเวลา ๕ สัปดาห์ โดยผู้วิจัยเป็นผู้ดำเนินการทดลอง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แผนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาโดยการใช้นิทานชาดกและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพระพุทธศาสนา วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ใช้สถิติ Paired-Samples t-test จากโปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการวิจัยพบว่า ๑) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพระพุทธศาสนาโดยการใช้นิทานชาดกประกอบการสอนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่๓, ๔, ๕ และ ๖ หลังการเรียนสูงขึ้นจากก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕ และ ๒) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาพระพุทธศาสนาโดยการใช้นิทานชาดกประกอบการสอนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓, ๔, ๕ และ ๖ โดยการจำแนกรายด้านคุณธรรม ๕ ด้าน คือด้านความกตัญญู ด้านการคบเพื่อน ด้านความพอใจในตนเอง ด้านความขยันหมั่นเพียร และด้านปิยวาจา หลังการเรียนสูงขึ้นจากก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
ดาวน์โหลด |
|
|