หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระครูสุนทรธัญรักษ์ (อ้นรักษ์)
 
เข้าชม : ๑๖๕๘๗ ครั้ง
ความคิดเห็นของบุคลากรทางการศึกษาเกี่ยวกับแนวทางการสร้างของวินัยนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๔ (ปทุมธานี-สระบุรี)
ชื่อผู้วิจัย : พระครูสุนทรธัญรักษ์ (อ้นรักษ์) ข้อมูลวันที่ : ๒๔/๐๙/๒๐๑๓
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  ผศ. ดร.ชาติชาย พิทักษ์ธนาคม ป.ธ.๕., พธ.บ. M.Ed, . Ph.D.
  ผศ.ดร.สิน งามประโคน พธ.บ., M.A., Ph.D.
  ผศ.วงศพัทธ์ ชาติเสถียรวงศ์ ป.ธ.๔.,พธ.บ., M.Ed.
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๕๕๔
 
บทคัดย่อ

 

บทคัดย่อ

การศึกษาเรื่อง ความคิดเห็นของบุคลากรทางการศึกษาเกี่ยวกับแนวทางการสร้างวินัยของนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๔ (ปทุมธานี-สระบุรี)  ครั้งนี้ เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาความคิดเห็นของบุคลากรทางการศึกษาเกี่ยวกับแนวทางการสร้างวินัยของนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๔ (ปทุมธานี-สระบุรี) และเพื่อเปรียบเทียบแนวทางการสร้างวินัยของนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๔ (ปทุมธานี-สระบุรี)  ตามความคิดเห็นของบุคลากรทางการศึกษา ประชากรที่ใช้ในการวิจัย คือ บุคลากรทางการศึกษา โรงเรียนมัธยมศึกษา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๔ (ปทุมธานี-สระบุรี) โดยเจาะจง ๒ โรงเรียน ได้แก่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ลำลูกกา และโรงเรียนเทพศิรินทร์คลองสิบสาม ปทุมธานี  จำนวน ๑๐๘ คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาค่าความถี่และค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) สถิติทดสอบค่าที (t-test)  และสถิติการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way Analysis of Variance: F-test) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์วิเคราะห์สถิติสำเร็จรูป   

 

 

ผลการวิจัยพบว่า 

             ๑.  ผลการวิเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับ ความคิดเห็นของบุคลากรทางการศึกษาเกี่ยวกับแนวทางการสร้างวินัยของนักเรียน โรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๔ (ปทุมธานี-สระบุรี) โดยการหาค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)  พบว่า แนวทางการสร้างวินัยของนักเรียนโรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๔ (ปทุมธานี-สระบุรี) โดยภาพรวมทุกด้าน อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมาก ๑ ด้าน และอยู่ในระดับปานกลาง ๒ ด้าน โดยด้านที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก คือ ด้านการส่งเสริมเรื่องความสะอาด ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับปานกลาง ได้แก่ ด้านการส่งเสริมเรื่องการแต่งกาย  และด้านการส่งเสริมเรื่องการปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับและแนวปฏิบัติของโรงเรียน

             ๒. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบความคิดเห็นของบุคลากรทางการศึกษาเกี่ยวกับแนวทางการสร้างวินัยของนักเรียน โรงเรียนมัธยมศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา    เขต ๔ (ปทุมธานี-สระบุรี) จำแนกตามเพศและสถานศึกษาโดยการทดสอบค่าที (t-test) สรุปผล    ได้ ดังนี้

                   ๑) จำแนกตามเพศ  โดยภาพรวม พบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านก็พบว่าแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ                   ที่ระดับ ๐.๐๕

                   ๒)                จำแนกตามสถานศึกษา โดยภาพรวม พบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านก็พบว่าแตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ     ที่ ระดับ๐.๐๕

             ๓. ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบ ความคิดเห็นของบุคลากรทางการศึกษาเกี่ยวกับแนวทางการสร้างวินัยของนักเรียน โรงเรียนมัธยมศึกษา  สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๔ (ปทุมธานี-สระบุรี) จำแนกตามอายุ โดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One – Way ANOVA) โดยภาพรวม พบว่า แตกต่างกันอย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติ   ที่ระดับ ๐.๐๕ ซึ่งไม่สอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการส่งเสริมด้านการแต่งกาย แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕