หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » นางรัตน์ธญาช์ ตันอมาตยรัตน์
 
เข้าชม : ๑๖๗๖๘ ครั้ง
ความคิดเห็นของประชาชนต่อการให้บริการของธนาคาร พัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทยตามหลักสังคหวัตถุ ๔
ชื่อผู้วิจัย : นางรัตน์ธญาช์ ตันอมาตยรัตน์ ข้อมูลวันที่ : ๒๕/๐๙/๒๐๑๓
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  ผศ. ดร. สุรพล สุยะพรหม พธ.บ., M.A. Ph.D.(Pol.Sc.)
  พระครูสังฆรักษ์เกียรติศักดิ์ กิตฺติปญฺโ น.ธ.เอก, ประโยค ๑-๒,พธ.บ., ( เกียรตินิยมอันดับ ๑ ),ศศ.ม. (พัฒนาสังคม)
  ผศ.ดร.ธัชชนันท์ อิศรเดช พธ.บ., M.A .Ph.D.(Pol.Sc.)
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๕๕๔
 
บทคัดย่อ

 

บทคัดย่อ

 

             การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ (๑)เพื่อศึกษาความคิดเห็นของประชาชนต่อการให้บริการของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ในเขตกรุงเทพมหานคร ตามหลักสังคหวัตถุ ๔(๒)เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของประชาชนต่อการให้บริการของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ในเขตกรุงเทพมหานคร ตามหลักสังคหวัตถุ ๔  จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคลและ(๓)เพื่อศึกษาแนวทางพัฒนาการให้การบริการของ ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ตามหลักสังคหวัตถุ ๔ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ ประชาชนที่มาใช้บริการธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ในกรุงเทพมหานคร จำนวน ๔ สาขา  ๑) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสาขาพหลโยธิน ๒) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสาขาสำนักงานผู้แทนลาดกระบัง๓) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสาขากระทรวงอุตสาหกรรมกระทรวงอุตสาหกรรม ๔) ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมสาขาปิ่นเกล้า

 

 

จำนวน ๓๗๔ คน ได้มาโดยวิธีการส่มอย่างง่ายเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามการให้บริการของเจ้าหน้าที่ ซึ่งแบ่งเป็น๔ ตอน คือตอนที่ ๑ เป็นข้อมูลสถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถาม  ตอนที่ ๒ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประเมินค่า ๕ ระดับ เกี่ยวกับความคิดเห็นของประชาชนต่อการให้บริการของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย ตามหลักสังคหวัตถุ ๔  และตอนที่ ๓ เป็นแบบสอบถามปลายเปิดเกี่ยวกับข้อเสนอแนะเพื่อการปรับปรุงและพัฒนาการให้การบริการประชาชน ตามหลักสังคหวัตถุ ๔ ในเขตกรุงเทพมหานคร ตามหลักสังคหวัตถุ ๔  วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป เพื่อการวิจัยความสังคมศาสตร์  สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย  ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ,ใช้สถิติทดสอบสมมติฐานโดยใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One Way ANOVA) และ การทดสอบค่าที    (t-test) 

                  ผลการวิจัย พบว่า

          ประชาชนมีความคิดเห็นต่อการให้บริการของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทยตามหลักสังคหวัตถุ ๔ พบว่า ประชาชนมีความคิดเห็นต่อการให้บริการของเจ้าหน้าที่โดยภาพรวมและรายด้านอยู่ในระดับมากทุกด้าน

การเปรียบเทียบความคิดเห็นประชาชนต่อการให้บริการของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทยตามหลักสังคหวัตถุ ๔ จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล  พบว่าบุคคลที่มีปัจจัยส่วนบุคคลคือ เพศ อายุ ระดับการศึกษา อาชีพ และรายได้ต่อเดือน ต่างกันมีความคิดเห็นให้บริการของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทยตามหลักสังคหวัตถุ ๔แตกต่างกัน ซึ่งเป็นไปตามสมมุติฐานที่ตั้งไว้

           

ข้อเสนอแนะเพื่อการวิจัยครั้งต่อไป

๑.                  ควรทำการศึกษาวิจัย ในเรื่องเกี่ยวกับปัญหาในการให้บริการด้านบริการของผู้ที่มาใช้บริการตามละสาขาต่าง ของธนาคาร 

๒.                 ควรทำการศึกษาเปรียบเทียบความพึงพอใจของ ลูกค้า ของธนาคารที่มีอาคารสำนักงานเป็นของธนาคารและอาคารสำ นักงานเช่า

๓.                 ควรทำการศึกษาปัจจัยที่มีความสัมพันธ์ต่อการใช้สารสนเทศเพื่อการประกอบอาชี

๔.                 ในการวิจัยในครั้งต่อไป  น่าจะมีการพิจารณาตัวแปร  อื่นๆ  ที่อาจจะมีผลต่อความคาดหวังการบริหารจัดการคุณภาพบริการของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย  เช่น ประสบการณ์ในการรับบริการ  การมีส่วนรวมในการดำเนินงาน  ความพึงพอใจในบริการ  เป็นต้น  ซึ่งอาจจะทำให้การวิจัยมีความครบถ้วน สมบูรณ์และครอบคลุมยิ่งขึ้น

๕.                 ในการวิจัยในครั้งนี้ ได้ทำการศึกษาประชาชนที่ประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อมที่เป็นลูกค้า ที่อยู่ในเขตกรุงเทพมหานคร ดังนั้นในการวิจัยครั้งต่อไปน่าจะมีการศึกษาเปรียบเทียบกับประชาชนที่ประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อมที่เป็นลูกค้าของธนาคารที่อยู่ในต่างจังหวัด อื่นๆ เพื่อเปรียบเทียบให้เห็นถึงความคิดเห็นการบริการ เพื่อกำหนดแนวนโยบายที่สอดคล้องกับความคิดเห็นของประชาชนที่ประกอบกิจการขนาดกลางและขนาดย่อมที่เป็นลูกค้าผู้ใช้บริการในอนาคต

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕