หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระอภิชาติ สิริสุโข (ศรีสุขา)
 
เข้าชม : ๑๖๗๖๖ ครั้ง
ศึกษาการปฏิบัติตนตามหลักธรรมในหลักสูตรหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ ๔-๖ โรงเรียนฉิมพลี เขตตลิ่งชันกรุงเทพมหานคร
ชื่อผู้วิจัย : พระอภิชาติ สิริสุโข (ศรีสุขา) ข้อมูลวันที่ : ๐๗/๑๐/๒๐๑๓
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระมหาทวี มหาปญฺโญ (ละลง) ผศ.ดร. ป.ธ.๙, พธ.บ. (ปรัชญา), ศน.ม.(พุทธศาสน์ศึกษา),M.Phil., Ph.D. (Buddhist Studies)
  พลโท ดร.วีระ วงศ์สรรค์ กศ.บ. (เกียรตินิยม), น.บ., วท.บ., ศศ.บ., ศศ.ม., คม.,กศ.ด.
  .
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๕๕๖
 
บทคัดย่อ

 

บทคัดย่อ

ศึกษาการปฏิบัติตนตามหลักธรรมในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ ๔ ๖โรงเรียนฉิมพลี เขตตลิ่งชัน กรุงเทพมหานคร มีวัตถุประสงค์คือ (๑) เพื่อศึกษาการปฏิบัติตนตามหลักธรรมในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานตามความคิดเห็นของนักเรียนและตามความคิดเห็นของครูผู้สอนประถมศึกษาปีที่ ๔-๖ (๒) เพื่อเปรียบเทียบการปฏิบัติตนตามหลักธรรมในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ ๔-๖ (๓) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะแนวทางการปลูกฝังการปฏิบัติตนตามหลักธรรมในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานตามความเห็นของนักเรียนและตามความคิดเห็นของครูผู้สอนประถมศึกษาปีที่ ๔-๖

ดำเนินการวิจัยโดยวิจัยจากกลุ่มตัวอย่างนักเรียนประถมศึกษาปีที่ ๔-๖ โรงเรียนฉิมพลี เขตตลิ่งชัน  กรุงเทพมหานคร จำนวน ๑๕๒ คน วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบค่าที การวิเคราะห์ตัวแปรทางเดียวและเปรียบเทียบความแตกต่างค่าเฉลี่ยเป็นรายคู่ด้วยของ LSD’ Method

 

 

ผลการวิจัยพบว่า

๑. การปฏิบัติตนตามหลักธรรมในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานตามความเห็นของนักเรียนและตามความคิดเห็นของครูผู้สอนโดยรวม อยู่ในระดับมาก ( =.๖๘, = ๔.๐๓ตามลำดับ) ทุกด้าน คือ ด้านความเมตตา ด้านความเสียสละ ด้านความซื่อสัตย์ ด้านความสามัคคี อยู่ในระดับมาก สาเหตุเนื่องจากนักเรียนได้เข้ารับการอบรมกิจกรรมทางพระพุทธศาสนาจึงได้รับการปลูกฝังในเรื่องการปฏิบัติตนตามหลักธรรม

๒. นักเรียนที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษาและที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาต่างกัน มีผลต่อการปฏิบัติตนตามหลักธรรมในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ๐.๐๕ และครูผู้สอนมีความคิดเห็นว่านักเรียนที่มีเพศ อายุ ชั้นที่ศึกษาและที่มีผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษาต่างกัน มีผลต่อการปฏิบัติตนตามหลักธรรมในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานที่แตกต่างกัน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ๐.๐๕

๓. ข้อเสนอแนะแนวทางการปลูกฝังการพัฒนาการปฏิบัติตนตามหลักธรรมในหลักสูตรการศึกษาขั้นพื้นฐานตามความเห็นของนักเรียน พบว่าส่วนใหญ่นักเรียน ต้องการให้นิมนต์พระมาที่โรงเรียนตอนเช้าให้ครูและนักเรียนได้ใส่บาตรทำบุญทุกวันและ ต้องการให้มีการจัดกิจกรรมเข้าค่ายธรรมะทุก ๆ  เดือนและควรมีเกมส์ธรรมะ สื่อธรรมะที่สนุก ๆ ให้เกิดความสนใจ และควรให้นักเรียนมีการแสดงเล่นละครตามนิทานชาดก เป็นต้น ตามลำดับ และตามความคิดเห็นของครูผู้สอน จำนวน ๑๕ คน ส่วนใหญ่มีความคิดเห็น/ข้อเสนอแนะแนวทางในการปลูกฝังการปฏิบัติตนตามหลักธรรมของนักเรียน ควรให้นักเรียนนั่งสมาธิก่อนเข้าเรียนและหลังเลิกเรียน เป็นเวลา ๕ นาที ต้องการให้นิมนต์พระมาที่โรงเรียน ครูและนักเรียนจะได้ใส่บาตรทำบุญทุกวัน อยากให้มีการจัดกิจกรรมเข้าค่ายธรรมะทุก ๆ  เดือน อยากให้มีการแสดงกิจกรรมตามนิทานชาดก และควรมีการเพิ่มกฎหรือบทลงโทษเกี่ยวกับการพูดคำหยาบ

 ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕