หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระปลัดเอกสิทธิ์ สุวณฺโณ (ศรีสวัสดิ์)
 
เข้าชม : ๑๖๗๖๐ ครั้ง
ศึกษาสภาพการสอนศีลธรรมของครูโรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี (การบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : พระปลัดเอกสิทธิ์ สุวณฺโณ (ศรีสวัสดิ์) ข้อมูลวันที่ : ๑๓/๑๒/๒๐๑๔
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  ผศ.ดร.สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
  ผศ. ดร. อินถา ศิริวรรณ
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๗ มกราคม ๒๕๕๗
 
บทคัดย่อ

  การวิจัยเรื่อง ศึกษาสภาพการสอนศีลธรรมของครูโรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี  มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาระดับสภาพการสอนศีลธรรมของครูโรงเรียนเทพศิรินทร์ ๒) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบการสอนศีลธรรมของครูโรงเรียนเทพศิรินทร์ นนทบุรี และกลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนมัธยมศึกษาตอนต้น จำนวน ๒๓๕ คน ใช้แบบสอบถามรวบรวมข้อมูลวิเคราะห์ข้อมูลหาความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์หาค่า t-test ความแปรปรวนทางเดียว f-test (One-way analysis of variance)

ผลการวิจัย พบว่า
การวิเคราะห์ข้อมูลทั่วไปของผู้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับการสอนศีลธรรมของครู     โดยภาพรวม ๕ ด้าน อยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย และข้อที่มีลักษณะเด่น คือ   ด้านการอบรมสั่งสอน ครูเอาใจใส่ดูแลพฤติกรรมทางศีลธรรมนักเรียนใช้วิธีการลงโทษเหมาะสม    มีการปรับเปลี่ยนแนวความคิดนักเรียนให้สอดคล้องกับศีลธรรม จัดให้มีการอบรมมารยาทตามประเพณีไทยแก่นักเรียนให้สามารถปฏิบัติในชีวิตประจำวันได้ ด้านการปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี ครูรักษาความสะอาดด้านการแต่งกายที่สุภาพกล่าววาจาที่สุภาพเป็นแบบอย่างที่ดีประพฤติตนต่อหน้าลับหลัง มีความซื่อสัตย์สุจริต ด้านความมีเมตตา ครูมีการแบ่งปันสิ่งของแก่เพื่อครู ให้อาหารแก่สัตว์ด้วยความเมตตาปฏิบัติตนที่ดี แสดงความยินดีกับนักเรียนให้ความเคารพผู้มีพระคุณเสมอ ด้านบรรยากาศการเรียนการสอน ครูเปิดโอกาสให้ผู้เรียนแสดงออกในการเรียนรู้มีสื่อการเรียนการสอนมีความน่าสนใจ มีการวางแผนเตรียมการจัดการเรียนการสอนทุกครั้ง ด้านการติดตามผลและประเมินผล  ครูตรวจผลงานการบันทึกในสมุดศีลธรรมนักเรียน ช่วยประเมินผลเพื่อนเพื่อปรับปรุงแก้ไขมีการประเมินและติดตามผลการเรียนตรงตามวัตถุประสงค์ 
ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบความคิดเห็นของนักเรียนมัธยมศึกษาต่อการสอนศีลธรรมของครูหาค่าความแปรปรวนทางเดียว One–Way ANOVA โดยภาพรวม ตามเพศ ชาย หญิง จำนวน ๒๓๕ คน พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นต่อที่มีต่อการสอนศีลธรรมที่ไม่แตกต่างกันอย่าง   มีนัยสำคัญทางสถิติที่ ๐.๐๕ และเปรียบเทียบตามอายุ นักเรียนมีความคิดเห็นต่อการสอนศีลธรรมที่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ๐.๐๑
แนวทางการสอนศีลธรรมของครู คือ ด้านการอบรมสั่งสอน ควรมีแนวทางการปลูกฝังศีลธรรมชัดเจน ด้านการปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดี มีการปฏิบัติธรรมทั้งครูนักเรียนและผู้ปกครองในโอกาสต่าง ๆ เพื่อเป็นแบบอย่างที่ดี ด้านเมตตา ควรมีกิจกรรมการเรียนที่ช่วยเหลือเกื้อกูลซึ่งกันและกัน ด้านบรรยากาศการเรียนการสอน ควรมีการจัดบรรยากาศที่เหมาะสมเพื่อให้เอื้อต่อการเรียนรู้ศีลธรรมให้คิดเป็น ทำเป็นและแก้ปัญหาเป็น ด้านการติดตามผลและประเมินผล มีวิธีการวัดและประเมินผลตามสภาพความเป็นจริง

ดาวน์โหลด

 
 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕