หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระคำแส่ว ธมฺมปาโล (ปานถะลัด)
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๓ ครั้ง
ศึกษาระดับความคิดเห็นของอาจารย์ที่มีต่อการบริหารงานตาม หลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารในวิทยาลัยครูสะหวันนะเขต ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (การบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : พระคำแส่ว ธมฺมปาโล (ปานถะลัด) ข้อมูลวันที่ : ๑๓/๑๒/๒๐๑๔
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระครูปลัดมารุต วรมงฺคโล, ผศ. ดร.
  ผศ.ดร.สมชัย ศรีนอก
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๒ มกราคม ๒๕๕๗
 
บทคัดย่อ

  การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อศึกษาความคิดเห็นต่อการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารในวิทยาลัยครูสะหวันนะเขต ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 2) เพื่อเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของอาจารย์ต่อการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารในวิทยาลัยครูสะหวันนะเขต ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว 3) เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะในการบริหารงานตามหลัก           ธรรมาภิบาลของผู้บริหารในวิทยาลัยครูสะหวันนะเขต ประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ตัวแปรต้น ได้แก่ เพศ อายุ วุฒิการศึกษา ประสบการณ์สอน และตำแหน่ง/หน้าที่ในการปฏิบัติงาน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ จำนวน 127 คน เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ แบบสอบถามที่ผู้วิจัยได้สร้างขึ้น และมีค่าความเชื่อมั่นที่ระดับ .95 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percent) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การทดสอบค่าที (t - test) การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One – way ANOVA) และการทดสอบเป็นรายคู่โดยวิธีการของเชฟเฟ่ (Scheffe’ post hoc comparison) 

ผลการวิจัยพบว่า
1. ระดับความคิดเห็นของอาจารย์ที่มีต่อการบริหารงานของผู้บริหารวิทยาลัยครูสะหวันนะเขตประเทศสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ทั้ง 6 ด้าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า คะแนนเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับคะแนนเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านหลักนิติธรรม ด้านหลักการมีส่วนร่วม ด้านความรับผิดชอบ ด้านหลักคุณธรรม ด้านหลักความคุ้มค่า และด้านหลักความโปร่งใส
2. ผลการทดสอบสมมติฐาน พบว่า อาจารย์ที่มี เพศ อายุ ประสบการณ์สอน และตำแหน่ง/หน้าที่ในการปฏิบัติงานต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารแตกต่างกัน อย่างไม่มีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งไม่ตรงตามสมมติฐานที่ว่า อาจารย์ที่มีเพศ อายุ ประสบการณ์สอน และตำแหน่ง/หน้าที่ในการปฏิบัติงานต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการบริหารงานตามหลักธรรมาภิบาลของผู้บริหารแตกต่างกัน  ส่วนอาจารย์ ที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน     มีความคิดเห็นต่อการบริหารงานของผูบริหาร แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ซึ่งตรงตามสมมติฐานที่ว่า อาจารย์ที่มีวุฒิการศึกษาต่างกัน มีความคิดเห็นต่อการบริหารงานตามหลัก          ธรรมาภิบาล แตกต่างกัน 
3. อุปสรรค และข้อเสนอแนะ ผู้อำนวยการควรยึดหลักธรรมาภิบาลในการวางแผนโครงการที่เกี่ยวข้องกับการบริหารงานการศึกษาตามหลักของผู้บริหาร มุ่งเน้นไปในการนำข้อเสนอแนะของอาจารย์ มาร่วมพิจารณาหาผลดี ผลเสียในการบริหารงาน ควรมีการส่งเสริมและให้ความรู้ ความเข้าใจเรื่องการบริหารการศึกษาตามหลักธรรมาภิบาล และควรนำผลการศึกษานี้     เป็นข้อมูลเพื่อประกอบการวางแผนการปฏิบัติงานพัฒนาการบริหารการศึกษาให้มีคุณภาพและประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น 

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕