หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระมหาระวี ติกฺขปญฺโญ (ไกรยะพันธ์)
 
เข้าชม : ๑๖๗๖๗ ครั้ง
การศึกษาเปรียบเทียบทฤษฎีความรู้ของพุทธปรัชญาเถรวาทกับเบอร์ทรันด์ รัสเซลล์(๒๕๔๔)
ชื่อผู้วิจัย : พระมหาระวี ติกฺขปญฺโญ (ไกรยะพันธ์) ข้อมูลวันที่ : ๑๓/๐๗/๒๐๑๐
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(ปรัชญา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระมหาธีรพันธ์ วชิรญาโณ
  ผศ.บุญมี แท่นแก้ว
  ดร.บัว พลรัมย์
วันสำเร็จการศึกษา : ๑๘ เมษายน ๒๕๔๔
 
บทคัดย่อ

      วิทยานิพนธ์นี้ มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาเปรียบเทียบทฤษฎีความรู้ของพุทธปรัชญา
เถรวาทกับของเบอร์ทรันต์ รัสเซลล์ โดยผู้จัยได้แบ่งประเด็นที่สำคัญในการศึกษาออกเป็น ๔
ประการคือ

๑. ทฤษฎีความรู้ 
๒. ทฤษฎีความรู้ของพุทธปรัชญาเถรวาท 
๓. ทฤษฎีความรู้ของ
เบอร์ทรันด์ รัสเซลล์ และ
๔.  เปรียบเทียบทฤษฎีความรู้ของพุทธปรัชญาเถรวาทกับของเบอร์ทรันด์
รัสเซลล์

  (๑) ทฤษฎีความรู้ หรือ เรียกอีกอย่างหนึ่งว่า ญาณวิทยา ถือว่าเป็นปรัชญาบริสุทธิ์สาขา
หนึ่งในบรรดาปรัชญาบริสุทธิ์ทั้งหลาย ซึ่งศึกษาเกี่ยวกับปัญหาที่ว่า อะไรเป็นบ่อเกิดของความรู้ ?
อะไรเป็นธรรมชาติของความรู้ ? เราจะสร้างความรู้ได้อย่างไร ? ขอบเขตแห่งความรู้มีกำหนดแค่
ไหน ? อะไรเป็นปัจจัยให้เกิดความรู้ ? เป็นต้น การศึกษาทฤษฎีความรู้ก็คือ การพยายามที่จะอธิบาย
หรือตอบปัญหาเหล่านี้นั่นเอง

  (๒) พุทธปรัชญาเถรวาท กล่าวถึงความรู้ ๒ ประการ คือ ความรู้ระดับสามัญ เป็นความรู้
ที่เกิดขึ้นโดยอาศัยประสาทสัมผัสทั่วไป เป็นความรู้ที่มนุษย์ใช้เพื่อประโยชน์ในการดำเนินชีวิต
ประจำวัน ปละความรู้ระดับสูง เป็นความรู้ที่พ้นประสาทสัมผัสทั่วไป เป็นความรู้ที่เกิดจากการฝึก
ฝนจิตให้มีสมาธิจนเกิดปัญญาญาณการรู้แจ้งโดยตรง เป็นความรู้ที่สามารถใช้ดับความทุกข์ได้
ความรู้ที่เป็นเป้าหมายสูงสุดของพุทธปรัชญาเถรวาทก็คือ ความรู้ระดับสูงนี่เอง เนื่องจากพุทธ  

Download : 254410.pdf

 

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕