หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระครูธวัชอินทวงศ์ (สกล อินฺทวํโส/ตรีกุล)
 
เข้าชม : ๑๖๕๘๗ ครั้ง
ศึกษาประสิทธิภาพของการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนเวฬุวันวิทยา ตำบลหนองไผ่ อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด
ชื่อผู้วิจัย : พระครูธวัชอินทวงศ์ (สกล อินฺทวํโส/ตรีกุล) ข้อมูลวันที่ : ๒๕/๐๗/๒๐๑๕
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระมหาดาวสยาม วชิรปญฺโญ
  สุวิน ทองปั้น
  ไพฑูรย์ สวนมะไฟ
วันสำเร็จการศึกษา : 2556
 
บทคัดย่อ

                         การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ ๓ ประการคือ  ๑) เพื่อศึกษาความเป็นมาและสภาพการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาของครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนเวฬุวันวิทยา ๒) เพื่อศึกษาการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาของครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนเวฬุวันวิทยา ๓) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาของครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน      เวฬุวันวิทยา ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบผสม โดยการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณ และเชิงคุณภาพ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูผู้สอน ผู้บริหารสถานศึกษา กรรมการสถานศึกษา และพระวิทยากร รวมทั้งสิ้น จำนวน ๘ คน/รูป ประชากรได้แก่ นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔  -  ๖  รวมทั้งสิ้นจำนวน ๘๔ คน มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ  ๐.๘๗ โดยกำหนดกลุ่มตัวอย่างโดยใช้วิธีของ Krejcie and Morgan โดยการสุ่มแบบแบ่งชั้น ได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน ๗๐ คน โดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation)

 

                ผลการวิจัยพบว่า

                     ความเป็นมา และสภาพการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนเวฬุวันวิทยา เป็นหนึ่งในโรงเรียนวิถีพุทธที่ได้นำหลักพุทธธรรมทางพระพุทธศาสนาไปปรับใช้ในกิจกรรมต่างๆ เพื่อให้เยาวชนหรือนักเรียนในสถานศึกษามีคุณภาพที่ดียิ่งขึ้นและเพื่อเป็นการป้องปรามปัญหาต่างๆที่จะเกิดแก่เยาวชนเช่นปัญหาอาชญากรรมปัญหาการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควรโรงเรียนวิถีพุทธเป็นโรงเรียนที่เน้นการบริหารศึกษาอย่างเป็นรูปธรรมในด้านต่างๆ มีโครงสร้างการบริหารหลักสูตรการเรียนการสอนกิจกรรมการเรียนการสอน ซึ่งทุกกิจกรรมจะเน้นที่ครูผู้สอน และนักเรียนเป็นสำคัญ ตลอดจนมุ่งประเมินผลสัมฤทธิ์แก่นักเรียนในการจัดการเรียนการสอน โดยเน้นให้นักเรียนคิดเป็นทำเป็น หรือเป็นคนเก่งดี นอกจากนั้นครูผู้สอนก็จะต้องเตรียมตัวให้พร้อมในการสอน มีแผนการสอนที่รัดกุมรู้จักการใช้สื่อการเรียนการสอน เช่นการใช้สื่อการสอนวิชาพุทธประวัติอาจจะใช้เป็นภาพสื่อทางวีดีทัศน์แผ่นพับพระพุทธรูปศาสนสถานเป็นต้น เพื่อให้นักเรียนเข้าใจมากยิ่งขึ้น

                  การเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนเวฬุวันวิทยา ตำบลหนองไผ่ อำเภอธวัชบุรี จังหวัดร้อยเอ็ด โดยภาพรวมและรายด้าน มีระดับการปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน แสดงว่า อยู่ในระดับมากอยู่ ๔ ด้าน และระดับปานกลาง อยู่ ๑ ด้าน โดยเรียงลำดับตามค่าเฉลี่ยจากสูงไปหาต่ำ คือ ด้านการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา ด้านการเรียนการสอน ด้านใช้สื่อและนวัตกรรมเทคโนโลยี และด้านการวัดและประเมินผล และ ด้านกิจกรรมเสริมหลักสูตร

                  ประสิทธิภาพของการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาของครูพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนเวฬุวันวิทยา  พบว่า ผลการสอนวิชาพระพุทธศาสนาผลของการจัดกิจกรรมส่งเสริมการสอนผลการเรียนรู้สู่การปฏิบัติ และผลของกิจกรรมการทำบุญในวันสำคัญทางพระพุทธศาสนากิจกรรมต่างๆ เหล่านี้ ทำให้นักเรียนได้พัฒนาตนตามหลักพุทธธรรมต่างๆ อย่างใกล้ชิด ทำให้นักเรียนมีพฤติกรรมที่พึงประสงค์  มีประสิทธิภาพในการเรียนการสอนดียิ่งขึ้นรู้จักการปรับตัวเข้ากับสังคม และกลุ่มเพื่อนได้ดี  รู้จักยับยั้งอารมณ์ฝ่ายอกุศลที่แสดงออกทางกายวาจา เช่น ไม่ฆ่าสัตว์ไม่ทำความเดือดร้อนแก่ผู้ปกครอง และชุมชน รู้จักกตัญญูกตเวทีต่อผู้ปกครอง และสถานศึกษา  ประพฤติตนเป็นคนอ่อนน้อมถ่อมตนมีจิตใจร่าเริงแจ่มใสไม่หดหู่  มีความเมตตาต่อเพื่อนๆ และคนอื่น รู้จักมารยาทเรียบร้อยดีงามทางสังคมไทย  แต่งกายเรียบร้อยมีวาจาสุภาพให้ความเคารพบูชาผู้มีพระคุณรับผิดชอบในงานที่ได้รับมอบหมายตรงต่อเวลาลดเลิกละสิ่งเสพติดให้โทษซึ่งเป็นเหตุให้เสียทรัพย์เสียสุขภาพ

ดาวน์โหลด

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕