หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระครูปลัดไทรทอง สุธมฺโม (เนียมมั่นคง)
 
เข้าชม : ๑๖๕๘๙ ครั้ง
คุณลักษณะของครูตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู:กรณีศึกษาโรงเรียน มัธยมศึกษาในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ (การบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : พระครูปลัดไทรทอง สุธมฺโม (เนียมมั่นคง) ข้อมูลวันที่ : ๒๕/๐๙/๒๐๑๕
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
  อินถา ศิริวรรณ
  สิน งามประโคน
วันสำเร็จการศึกษา : 2555
 
บทคัดย่อ

 การศึกษา เรื่อง คุณลักษณะของครูตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู : กรณีศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาคุณลักษณะ ของครูตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู ๒) เพื่อเปรียบเทียบคุณลักษณะของครูตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู จำแนกตามปัจจัยพื้นฐาน ๓) เพื่อศึกษาปัญหาอุปสรรคเกี่ยวกับคุณลักษณะของครูตามจรรยาบรรณวิชาชีพครูโรงเรียนมัธยมศึกษา ในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ โดยกลุ่มตัวอย่าง เป็นผู้บริหารและครูสอนในโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ จำนวน ๑๗๐ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถาม และวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติหาค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ความแปรปรวนทางเดียว One – Way ANOVA

            ผลการศึกษา 

           ความคิดเห็นผู้บริหารและครูตามคุณลักษณะจรรยาบรรณวิชาชีพครู : กรณีศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ทั้ง ๓ โรงเรียน โดยภาพรวมทั้งหมด ๙ ด้าน อยู่ในระดับมาก และพิจารณารายด้านเป็นรายข้อ พบว่า ผู้บริหารและครู มีความต้องอบรมสั่งสอน ฝึกฝน สร้างเสริมความรู้ให้กับตนเอง อยู่ในระดับมากที่สุดครูมีความรักและเมตตาศิษย์ครูไม่กระทำตนเป็นปฏิปักษ์ต่อความเจริญต่อวิชาชีพตนเอง ครูต้องประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์ มีการพัฒนาตนด้านวิชาชีพ คอยช่วยเหลือเกื้อกูลเพื่อนครูและชุมชนในทางสร้างสรรค์สามัคคี อยู่ในระดับมาก ตามลำดับ

        ผลการเปรียบเทียบข้อมูลความคิดเห็นผู้บริหารและครูตามคุณลักษณะตามจรรยาบรรณวิชาชีพครู ทั้ง ๓ โรงเรียน โดยภาพรวม ทั้ง ๙ ด้าน จำแจกตามปัจจัยพื้นฐานทั่วไปของผู้บริหารและครู โดยเพศ อายุ ตำแหน่งหน้าที่ วุฒิการศึกษา ประสบการณ์ในการทำงานของผู้บริหารและครูโรงเรียนมัธยมศึกษาในเขตอำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ   ต่างมีความเห็นที่ไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ๐.๐๕

        ข้อเสนอแนะแนวทางทั้ง ๙ ด้าน โดยภาพรวม พบว่า ครูต้องอบรมสั่งสอนฝึกฝนสร้างเสริมความรู้ให้ศิษย์ในโรงเรียนให้นักเรียนประพฤติปฏิบัติตามกฎและวินัยของโรงเรียนมากกว่านี้ และต้องประพฤติปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างที่ดีแก่ศิษย์ ครูบางท่านทำตนเป็นปฏิปักษ์ต่อความเจริญต่อตนเอง ชอบแสวงหาประโยชน์อันมิชอบไม่มีจรรยาบรรณในวิชาชีพของตนเองและส่งเสริมครูให้มีศีลธรรม คุณธรรม และจริยธรรม

 ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕