หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระธเนศ ฐานิสฺสโร (ปานหัวไผ่)
 
เข้าชม : ๑๖๗๖๔ ครั้ง
การศึกษาเปรียบเทียบทฤษฎีความรู้ของพุทธปรัชญา เถรวาทกับเอ.เจ.แอร์(๒๕๔๘)
ชื่อผู้วิจัย : พระธเนศ ฐานิสฺสโร (ปานหัวไผ่) ข้อมูลวันที่ : ๒๓/๐๘/๒๐๑๐
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(ปรัชญา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระวิสุทธิภัทรธาดา (ประสิทธิ์ พฺรหมฺรํสี)
  พระศรีธวัชเมธี (ชนะ ธมฺมธโช)
  ผศ.ดร.วัชระ งามจิตรเจริญ
วันสำเร็จการศึกษา : ๑๘ กรกฎาคม ๒๕๔๘
 
บทคัดย่อ

     วิทยานิพนธ์เรื่อง “การศึกษาเปรียบเทียบทฤษฎีความรู้ของพุทธปรัชญาเถรวาทกับเอ.เจ.แอร์” มีวัตถุประสงค์เพื่อ ศึกษาทฤษฎีความรู้ของพุทธปรัชญาเถรวาท ศึกษาทฤษฎีความรู้ของแอร์ และเปรียบเทียบทฤษฎีความรู้ของทั้งสองแนวคิดนี้ โดยมีประเด็นที่ต้องการศึกษา คือ ความหมาย และลักษณะของความรู้ ประเภทของความรู้ บ่อเกิดแห่งความรู้ และเกณฑ์ในการตัดสินความรู้ว่ามีลักษณะที่เหมือนกัน และแตกต่างกันอย่างไร โดยการศึกษาวิจัยครั้งนี้เป็นการศึกษาแบบวิจัยเชิงเอกสาร มีผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
๑. ด้านความหมายและลักษณะของความรู้ พุทธปรัชญาเถรวาทจะมีความหมายทั้งในเชิงโลกิยะ และโลกุตตระ มีลักษณะเป็นพฤติกรรม หรือความสามารถของจิตทั้งในระดับปกติ และระดับพิเศษ แต่แอร์จะมีเฉพาะความหมายในเชิงโลกิยะ และลักษณะก็มีเฉพาะระดับปกติเท่านั้น๒. ด้านประเภทของความรู้ ทั้งสองแนวความคิดจัดแบ่งประเภท โดยมุ่งประโยชน์เชิงปฏิบัติ แต่จะแตกต่างกันตรงที่แอร์จำแนกความรู้โดยอาศัยข้อความ ในขณะที่พุทธปรัชญาเถรวาทพิจารณาถึงความรู้ที่เป็นประสบการณ์เหนือสัมผัส๓. ด้านบ่อเกิดแห่งความรู้ ทั้งสองแนวความคิดมีบ่อเกิดแห่งความรู้เหมือนกัน แต่จะแตกต่างกันตรงชื่อที่ใช้เรียก๔. ด้านเกณฑ์ในการตัดสินความรู้ พุทธปรัชญาเถรวาทมีความเห็นสอดคล้องกับทฤษฎีความจริงแบบสมนัย สหนัย และปฏิบัตินิยม ในขณะที่แอร์ไม่เห็นด้วยกับทฤษฎี สหนัย อีกประเด็นหนึ่งซึ่งมีความแตกต่างกัน ก็คือ พุทธปรัชญามุ่งแสวงหาความจริงในทั้งระดับสมมติสัจจะ และปรมัตถสัจจะ แต่แอร์นั้นแสวงหาความจริงเฉพาะระดับสมมติสัจจะเท่านั้น

Download : 254850.pdf

 

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕