หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » ประกิต เตชะกฤตธีรพงศ์
 
เข้าชม : ๑๖๗๖๑ ครั้ง
พฤติกรรมเชิงจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนประถมศึกษา ในเขตอำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท
ชื่อผู้วิจัย : ประกิต เตชะกฤตธีรพงศ์ ข้อมูลวันที่ : ๐๒/๐๓/๒๐๑๗
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระเทพปริยัติเมธี
  วรกฤต เถื่อนช้าง
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๕๕๙
 
บทคัดย่อ

                                    บทคัดย่อ

            การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์    ประการ  คือ  ๑) เพื่อศึกษาแนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนประถมศึกษาในเขตอำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท๒) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นต่อพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของนักเรียนโรงเรียนประถมศึกษา ในเขตอำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ ๓) เพื่อนำเสนอแนวทางแก้ปัญหาและพัฒนาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนประถมศึกษา ในเขตอำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท

            ในการวิจัยนี้เป็นการศึกษาโดยการใช้ระเบียบวิธีวิจัยเชิงปริมาณ เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวบข้อมูลได้แก่แบบสอบถามผสมผสานกับการวิจัยเชิงคุณภาพโดยใช้แบบสัมภาษณ์เชิงลึกโดยมีประชากร ได้แก่ นักเรียนระดับประถมศึกษาชั้นปีที่ ๕ และ ๖ ในเขตอำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท จำนวน ๖๗๘  คนโดยแบ่งเป็นกลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนประถมศึกษาชั้นปีที่ ๕ และ ๖ ในเขตอำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท จำนวน ๒๔๒ คน ได้จากการเปิดตารางสำเร็จรูปของเครซี่และมอร์แกน และการสัมภาษณ์เชิงลึกผู้ทรงคุณวุฒิเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาพฤติกรรม จำนวน ๑๐ ท่านประกอบด้วยพระสงฆ์ ๓ รูปผู้บริหารโรงเรียน ๔ ท่าน, และนักเรียนประถมศึกษาชั้นปีที่ ๕ และ ๖ จำนวน ๓ คน ซึ่งได้จากการสุ่มแบบเจาะจง

            ผลการวิจัยพบว่า

            ๑.จากการศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้อง ให้ความสำคัญกับการพัฒนาจริยธรรมการแสดงออกทางพฤติกรรมเชิงจริยธรรม ในเรื่องความมีวินัย ความอดทน การตรงต่อเวลา การประหยัด ความขยัน และความกตัญญูต่อมารดา บิดา นอกจากนี้ยังศึกษาเกี่ยวกับแนวคิดและทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับคุณธรรมจริยธรรม ตามหลักคำสอนทางพระพุทธศาสนา และความพร้อมของนักเรียนที่จะทำความดี เพื่อให้มีคุณธรรมจริยธรรมที่ถูกต้องและเหมาะสม

            ๒.การเปรียบเทียบพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของนักเรียนประถมศึกษา ในเขตอำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท  จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล เพศ อายุ สถานภาพทางครอบครัว และอาชีพของผู้ปกครอง พบว่า พฤติกรรมเชิงจริยธรรมของนักเรียนประถมศึกษา ในเขตอำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล เพศ อายุ และอาชีพของผู้ปกครองไม่แตกต่างกันส่วนสถานภาพทางครอบครัว ส่งผลให้พฤติกรรมเชิงจริยธรรมของนักเรียนประถมศึกษา ในเขตอำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑

            ๓.พฤติกรรมเชิงจริยธรรมของนักเรียนประถมศึกษาในเขตอำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาทในด้านความมีระเบียบวินัย ด้านความรับผิดชอบ ด้านเบญจศีล และ ด้านความมีกตัญญูกตเวที ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง  และในด้านความซื่อสัตย์อยู่ที่ระดับมีค่ามาก

               แนวทางพัฒนาพฤติกรรมเชิงจริยธรรมของนักเรียนประถมศึกษา ในเขตอำเภอสรรคบุรีจังหวัดชัยนาทควรปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมให้เด็กด้วยการจัดการเรียนการสอนที่เน้นการฝึกอบรมบ่มเพาะปลูกฝัง กล่อมเกลา ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้ที่หลากหลาย ใช้กระบวนการทางสังคม ทางวัฒนธรรม และทางศาสนา การจัดสิ่งแวดล้อมเพื่อการเรียนรู้ที่เหมาะสม ซึ่งต้องมีการบูรณาการทั้งด้านปัญญา วัฒนธรรม และศีลธรรม

ดาวน์โหลด

 

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕