หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระสมุห์ทัตพล จนฺทวํโส
 
เข้าชม : ๑๖๗๖๓ ครั้ง
: บทบาทของพระสอนศีลธรรมในการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนเทพมงคลรังษี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี(การจัดการเชิงพุทธ)
ชื่อผู้วิจัย : พระสมุห์ทัตพล จนฺทวํโส ข้อมูลวันที่ : ๑๙/๐๒/๒๐๑๘
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  อุบล วุฒิพรโสภณ
  ภูริวัจน์ ปุณยวุฒิปรีดา
  -
วันสำเร็จการศึกษา : 8 March 2016
 
บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

สารนิพนธ์นี้ มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาบทบาทของพระสอนศีลธรรมในการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนเทพมงคลรังษี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี  ๒) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อบทบาทของพระสอนศีลธรรมในการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนเทพมงคลรังษี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี โดยจำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ๓) เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับบทบาทของพระสอนศีลธรรมในการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนเทพมงคลรังษี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนโรงเรียนเทพมงคลรังษี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี จำนวน ๒๔๖ รูป โดยเป็นการวิจัยแบบใช้ระเบียบวิธีวิจัยแบบผสานวิธี ประกอบด้วยการวิจัยเชิงปริมาณและการวิจัยเชิงคุณภาพ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานทดสอบสมมติฐานการวิจัยโดยใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว และการวิเคราะห์ข้อมูลจากการสัมภาษณ์ โดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า

๑. นักเรียนมีความคิดเห็นต่อบทบาทของพระสอนศีลธรรมในการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนเทพมงคลรังษี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ย (= ๓.๘๗๒) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านแล้ว พบว่า นักเรียนมีความคิดเห็นต่อบทบาทของพระสอนศีลธรรมในการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนเทพมงคลรังษี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยด้านที่มีความคิดเห็นมากที่สุดคือ ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน โดยมีค่าเฉลี่ย ๓.๙๓๕ และที่มีความคิดเห็นต่ำสุดคือ ด้านเทคนิคการสอน กับด้านการวัดและประเมินผล มีค่าเฉลี่ย ๓.๘๔๘

๒. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นของนักเรียนต่อบทบาทของพระสอนศีลธรรมในการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนเทพมงคลรังษี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี โดยการทดสอบสมมติฐาน ผู้ตอบแบบสอบถามที่มี อายุ ระดับชั้นเรียน ต่างกัน มีความคิดเห็นต่อบทบาทของพระสอนศีลธรรมในการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนเทพมงคลรังษี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ จึงยอมรับสมมติฐานที่ตั้งไว้ ส่วนที่มี เพศ ระดับธรรมศึกษา ต่างกัน มีความคิดเห็นต่อบทบาทของพระสอนศีลธรรมในการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนเทพมงคลรังษี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี ไม่แตกต่างกันจึงปฏิเสธสมมติ ฐานที่ตั้งไว้

๓. ปัญหา อุปสรรค เกี่ยวกับบทบาทของพระสอนศีลธรรมในการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนเทพมงคลรังษี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี พบว่า ขาดแคลนบุคลากรที่มีความรู้ความ สามารถ พระสอนศีลธรรมในโรงเรียนมีจำนวนไม่เพียงพอ ขาดความชำนาญในการใช้สื่อการสอน การประเมินผลการทำงานไม่ชัดเจน ข้อเสนอแนะ ควรดำเนินการสรรหาพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนที่มีความรู้ความสามารถ มีเทคนิคการสอน ควรจัดอบรมให้ความรู้ในการใช้สื่อการสอน และควรมีการวัดและประเมินผลการเรียนการสอน แนวทางส่งเสริมการจัดการเรียนการสอนในโรงเรียนเทพมงคลรังษี อำเภอเมือง จังหวัดกาญจนบุรี พบว่า ควรดำเนินการจัดการเรียนการสอนที่ผู้สอนและผู้เรียนต้องเกื้อกูลกัน โดยผู้สอนต้องเลือกวิธีการสอนที่เหมาะสม การใช้สื่อการสอนที่ทันสมัย และควรมีการวัดและประเมินผลหลังการสอนทุกครั้ง เพื่อนำมาปรับปรุงแก้ไขการจัดการเรียนการสอน และควรให้ผู้เรียนลงมือปฏิบัติจนเกิดผลการเรียนรู้ที่เป็นประโยชน์สามารถนำไปใช้ในชีวิตจริง

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕