หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » สำรี อินนาคกูล
 
เข้าชม : ๒๐๐๑๓ ครั้ง
ศึกษาประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของครูศูนย์การเรียนชุมชน เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร (การบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : สำรี อินนาคกูล ข้อมูลวันที่ : ๒๗/๐๒/๒๐๑๘
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระมหาสมบูรณ์ สุธมฺโม
  สุภกิจ โสทัด
  -
วันสำเร็จการศึกษา :
 
บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

             การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์  เพื่อศึกษาระดับประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของครูศูนย์การเรียนชุมชน เพื่อเปรียบเทียบระดับประสิทธิภาพการจัดการเรียนและสอนของครูศูนย์การเรียนชุมชน เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรค และข้อเสนอแนะเกี่ยวกับประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของครูศูนย์การเรียนชุมชน เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร

             กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย คือ นักศึกษา จำนวน ๒๑๘ คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ การหาค่าความถี่และค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) การทดสอบค่าที (t-test) การทดสอบค่าเอฟ (F-test) โดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One-Way Analysis of Variance)

             ผลการวิจัยพบว่า

             .) นักศึกษามีความคิดเห็นต่อประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของครูศูนย์การเรียนชุมชน เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร  ทั้ง ๔ ด้าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๑๑ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านการวิเคราะห์หลักสูตรและการทำหลักสูตรท้องถิ่น โดยทางศูนย์การเรียนชุมชนมีการจัดทำหลักสูตรการเรียนรู้กับกลุ่มเป้าหมายกับสภาพปัญหาและความต้องการของผู้เรียนในท้องถิ่นนั้นอย่างชัดเจน อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๒๗ ด้านการวางแผนจัดการเรียนรู้ ครูศูนย์การเรียนชุมชนสร้างการเรียนรู้ทางสังคมโดยเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีปฏิสัมพันธ์ทางสังคมกับบุคคลอื่นหรือแหล่งข้อมูลอื่น อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๒๑ ด้านการจัดกระบวนการเรียนรู้ ครูศูนย์การเรียนชุมชนจัดบริการสื่อการเรียนรู้ที่หลากหลาย สื่อสิ่งพิมพ์ สื่ออิเล็กทรอนิกส์ และสื่ออื่นๆเพื่อให้บริการกับนักศึกษา ประชาชนได้ศึกษาค้นคว้าและการเรียนรู้ตามความสนใจ อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  ๔.๑๙ ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ครูศูนย์การเรียนชุมชนนำผลที่ได้จากการวัดไปเปรียบเทียบกับกฎเกณฑ์ที่กำหนดไว้เพื่อตัดสินสรุปให้คุณค่าทางการศึกษา หลักสูตรหรือเครื่องมือที่ใช้ในการวัดผลว่าเหมาะสมหรือไม่และควรปรับปรุงแก้ไขอย่างไร อยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๒๑

             .) การเปรียบเทียบระดับความคิดเห็นของนักศึกษาที่มีต่อประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของครูศูนย์การเรียนชุมชน เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร จำแนกตาม เพศ อายุ รายได้ประจำเดือน การประกอบอาชีพ โดยภาพรวม พบว่านักศึกษามีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า นักศึกษามีความคิดเห็นไม่แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ จึงไม่เป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

             ๓.) ปัญหาอุปสรรคและข้อเสนอแนะแนวทางต่อประสิทธิภาพการจัดการเรียนการสอนของครูศูนย์การเรียนชุมชน เขตบางคอแหลม กรุงเทพมหานคร

                 ๓.๑ ด้านการวิเคราะห์หลักสูตรและการทำหลักสูตรท้องถิ่น  ควรจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยอาศัยภูมิปัญญาที่อยู่ในท้องถิ่นนั้นๆให้มากที่สุดเพื่อให้สอดคล้องกับความรู้ที่ควรได้รับ

                  ๓.๒ ด้านการวางแผนจัดการเรียนรู้  ควรกำหนดเนื้อหาสาระในการสอนแต่ละครั้งให้เหมาะสมกับเวลาและเป็นประโยชน์กับผู้เรียนมากที่สุด

                 ๓.๓ เพื่อการจัดกระบวนการเรียนรู้  ควรสรุปและรายงานผลการดำเนินงานในศูนย์การเรียนชุมชนเสนอสถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในชุมชน ให้ชุมชนได้รับรู้กิจกรรมที่ได้จัดทำไว้

                 ๓.๔ ด้านการวัดและประเมินผลการเรียนรู้ ควรจัดตำแหน่งของผู้เรียนและเปรียบเทียบตนเองกับคนอื่นๆโดยอาศัยกลุ่มเป็นเกณฑ์ว่าได้หรือตก เป็นการกระตุ้นให้เกิดการเรียนรู้และแสวงหาความรู้มากยิ่งขึ้น

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕