หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระใบฎีกาธนากร ญาณกโร (เอี่ยมบุญ)
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๕ ครั้ง
ศึกษาการบริหารสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต ๑ (การบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : พระใบฎีกาธนากร ญาณกโร (เอี่ยมบุญ) ข้อมูลวันที่ : ๒๗/๐๒/๒๐๑๘
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  สุทธิพงษ์ ศรีวิชัย
  พรทิพย์ วรรณวิโรจน์
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๓ เมษายน ๒๕๕๘
 
บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

              การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ ๑) เพื่อศึกษาการบริหารสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน   ๒) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบความคิดเห็นการบริหารสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน ๓) เพื่อศึกษาแนวทางการพัฒนาของการบริหารสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต ๑ ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเป็น ผู้บริหาร และครู ในโรงเรียนประถมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต ๑ จำนวน ๔ โรงเรียน ซึ่งรูปแบบการวิจัยเป็นการวิจัยแบบเชิงปริมาณ เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ซึ่งได้ค่าความสอดคล้องที่  ๐.๘ - ๑.๐๐ และได้ค่าความเชื่อมั่นที่ระดับ ๐.๘๗ วิเคราะห์ข้อมูล ด้วยการหาค่าความ ถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน t-test  และ  One-way ANOVA  

                ผลการศึกษาวิจัย

                 การบริหารสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต ๑  มีค่าเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านบริหารจัดการ เป็นด้านที่มีความสำคัญต่อการบริหารงานสิ่งแวดล้อมมากที่สุด และรองลงมาด้านการประสานความสัมพันธ์กับชุมชน ด้านการจัดการเรียนรู้ ด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้

                 การวิจัยเปรียบเทียบทัศนคติ ที่มีต่อการบริหารสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต ๑ พบว่า มีทัศนคติอยู่ในระดับมากทั้ง ๔ ด้าน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ ซึ่งในด้านที่มีความคิดเห็นมากที่สุดได้แก่ ด้านบริหารจัดการ และรองลงมาด้านการประสานความสัมพันธ์กับชุมชน ด้านการจัดการเรียนรู้ และด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ ตามลำดับ

                 แนวทางการพัฒนาของการบริหารสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน สังกัดสำนักงาน     เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรปราการ เขต ๑ ด้านบริหารจัดการ จัดให้มีการนิเทศ ติดตาม ประเมินผลงานเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมเป็นระยะ ๆ เกี่ยวกับการรณรงค์รักษาสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน มีการประเมินผลการปฏิบัติงานสิ่งแวดล้อม ด้านการจัดการเรียนรู้ โรงเรียน ควรเป็นผู้นำการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับการอนุรักษ์ด้านสิ่งแวดล้อมในวันสำคัญต่าง ๆ โดยให้บุคลากรในโรงเรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการจัดการเรียนรู้ จัดให้มีสื่อสิ่งพิมพ์ วารสาร เอกสารความรู้ สื่อวีดีทัศน์ สื่อวีซีดี สารคดี ข้อมูลความรู้ทางอินเทอร์เน็ตเกี่ยวกับด้านสิ่งแวดล้อมในห้องสมุด ด้านการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ ควรให้นักเรียนมีส่วนร่วมในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมในโรงเรียน  การจัดงานประกวดกิจกรรมด้านสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน มีการส่งเสริมเลือกใช้วัสดุในท้องถิ่นที่ประหยัดและคุ้มค่ามาใช้ในการจัดกิจกรรม ด้านการประสานความสัมพันธ์กับชุมชน โรงเรียนควรมีส่วนร่วมในการปฏิบัติกิจกรรมเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมร่วมกับชุมชน มีการประสานงานเพื่อแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมกับชุมชน   

 ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕