หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » สุรีย์ ธีระปกรณ์กุล
 
เข้าชม : ๑๖๕๘๖ ครั้ง
รูปแบบการพัฒนาสังคมเชิงพุทธบูรณาการ สำหรับเยาวชน ในกรุงเทพมหานคร (การพัฒนาสังคม)
ชื่อผู้วิจัย : สุรีย์ ธีระปกรณ์กุล ข้อมูลวันที่ : ๐๘/๐๓/๒๐๑๘
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  โกนิฏฐ์ ศรีทอง
  ธีรยุทธ พึ่งเทียร
  -
วันสำเร็จการศึกษา : 18 ,มีนาคม 2558
 
บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ 1) เพื่อวิเคราะห์แนวคิด ทฤษฎีและหลักพุทธธรรมที่สอดคล้องกับการพัฒนาสังคม 2) เพื่อศึกษาการพัฒนาสังคมเชิงพุทธบูรณาการของเยาวชนในกรุงเทพมหานคร และ 3) เพื่อนำเสนอรูปแบบการพัฒนาสังคมเชิงพุทธบูรณาการสำหรับเยาวชนในกรุงเทพมหานคร เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพร่วมกับการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-depth interview) กลุ่มผู้ทรงคุณวุฒิที่เกี่ยวข้อง การวิเคราะห์เอกสารวิเคราะห์เชิงคุณภาพจากการสัมภาษณ์เชิงลึก และการสนทนากลุ่ม (Focus Group) เก็บรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์บุคคลแบบเชิงลึก (In-depth Interview) จำนวน 25 ท่าน เก็บรวบรวมข้อมูลจากการสนทนากลุ่ม (Focus Group Discussionจำนวน 10 ท่าน ผลจากการวิจัยครั้งนี้จะได้นำเสนอหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อนำไปพัฒนาสังคมเชิงบูรณาการตามหลักพุทธสำหรับเยาวชนให้เจริญก้าวหน้าต่อไป

ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้

             แนวคิดหลักพุทธธรรมที่สอดคล้องกับการพัฒนาสังคมเป็นหลักการปฏิบัติดีในสังคมมีมุมมองว่า ศีลกับเจตนารมณ์ทางสังคมและสังคมคือโครงสร้างของศีลธรรม แนวความคิดเชิงพุทธบูรณาการสำหรับเยาวชนเสริมสร้างกายภาพให้มีความสะอาดทางกาย เสริมสร้างกายภาพทางวาจา คือท่านให้เว้นจากการพูดเท็จ พูดส่อเสียด และทางจิตใจไม่โลภอยากได้ของผู้อื่น ไม่ผิดใจในเรื่องที่เคยโกรธ

             การพัฒนาสังคมเชิงพุทธบูรณาการของเยาวชนได้หลักการพัฒนาทางกายใช้หลักของทานการให้ จาคะการเสียสละ เว้นจากการทำร้ายกันทุกรูปแบบ หลักการพัฒนาสังคมใช้หลักปิยวาจา คำพูดที่ชอบใจมากกว่าคำที่ขัดใจวาจาอ่อนหวานไพเราะ หลักการพัฒนาจิตใจคือฝึกสติ ให้เข้าใจตัวเอง และส่งต่อยังสังคมโลก หมั่นทำจิตให้สงบอยู่เป็นประจำ ความอ่อนโยน นุ่มนวล มีจิตอาสา นำหลักธรรมด้านปัญญาพัฒนาสังคม

                นำเสนอรูปแบบการพัฒนาสังคมเชิงพุทธบูรณาการสำหรับเยาวชนในครั้งนี้ได้ รูปแบบการพัฒนาสังคมเชิงพุทธบูรณาการสำหรับเยาวชน เพื่อปลูกฝังความเคยชินแก่เยาวชนศึกษาตามและปฏิบัติตามหลักไตรสิกขา ด้านทางกาย ด้านทางวาจา ด้านทางใจ และรูปแบบที่สองรูปแบบการศึกษาหรือจัดกิจกรรมตามรูปแบบกิจกรรมเสริมสร้างความรู้ให้เยาวชน มิติการปกครองของเด็กธรรมมะเบื้องต้น มิติครอบครัวความกตัญญู จิตสาธารณะการเสียสละ มีสมาธิจดจ่อตั้งมั่น

              องค์ความรู้การพัฒนาสังคมเชิงบูรณาการตามหลักพุทธสำหรับเยาวชน แนวคิดศีลกับเจตนารมณ์ทางสังคมและแนวคิดสังคมคือโครงสร้างของศีลธรรม กิจกรรมสร้างฐานความรู้ให้เยาวชน ด้านทางกาย ด้านทางวาจา ด้านทางใจ โดยใช้รูปแบบการพัฒนาสังคมเชิงพุทธบูรณาการ สำหรับเยาวชนมีสมรรถภาพของมิติการสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อม เชิงสังคมศาสตร์สมรรถภาพปฏิสัมพันธ์ที่ดี กับบุคคล ครอบครัว ชุมชน

 ดาวน์โหลด

 

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕