หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระญาณพล กิตฺติปญฺโญ (ไพรอมรรัตน์)
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๒ ครั้ง
ศึกษาวิเคราะห์พิธีกรรมการผูกข้อมือของกะเหรี่ยงสะกอตามแนวพุทธจริยศาสตร์ (ปรัชญา)
ชื่อผู้วิจัย : พระญาณพล กิตฺติปญฺโญ (ไพรอมรรัตน์) ข้อมูลวันที่ : ๑๓/๐๓/๒๐๑๘
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(ปรัชญา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระครูสุนทรสังฆพินิต
  พิสิฏฐ์ โคตรสุโพธิ์
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๑๘ มีนาคม ๒๕๖๐
 
บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

 

 

วิทยานิพนธ์เรื่อง "ศึกษาวิเคราะห์พิธีกรรมการผูกข้อมือของกะเหรี่ยงสะกอตามแนวพุทธจริยศาสตร์" มีวัตถุประสงค์ ๓ ข้อ คือ ๑. เพื่อศึกษาพุทธจริยศาสตร์ในพระไตรปิฎก ๒. เพื่อศึกษาพิธีกรรมการผูกข้อมือของกะเหรี่ยงสะกอ ๓. เพื่อวิเคราะห์พิธีกรรมการผูกข้อมือของกะเหรี่ยงสะกอตามแนวพุทธจริยศาสตร์ งานวิจัยนี้เป็นงานวิจัยเชิงคุณภาพ ผลการศึกษาพบว่า

ก.พุทธจริยศาสตร์เป็นหลักของการดำเนินชีวิตตามคำสอนในพระพุทธศาสนาโดยใช้ในการตัดสินและแก้ปัญหาซึ่งวางอยู่บนกรอบความถูกต้องของศีลธรรม ในพระพุทธศาสนามีหลักธรรมที่ปรากฏในพระไตรปิฎกอยู่ ๒ ประการ  ๑. สัจธรรม คือ ข้อเท็จจริงที่มีอยู่ตามธรรมชาติ ๒. ศีลธรรม คือ ข้อที่มีลักษณะเป็นการชักชวนให้กระทำหรืองดเว้นไม่กระทำบางอย่าง โดยมีการใช้เกณฑ์ในการตัดสินการกระทำที่เป็นส่วนของศีลธรมอยู่ ๒ ประการ คือ ๑. ทุจริต ๓ ๒. สุจริต ๓ และคำนึงถึงเจตนาเป็นหลักในการตัดสินพิจารณาด้วย

ข.พิธีกรรมการผูกข้อมือของกะเหรี่ยงสะกอเป็นพิธีกรรมที่ชาวกะเหรี่ยงสะกอยึดถือปฏิบัติสืบตามกันมาเป็นเวลาหลายชั่วอายุคน เป็นพิธีกรรมระดับชุมชนที่ปฏิบัติร่วมกันซึ่งมีความเชื่อเรื่องขวัญว่า เมื่อขวัญตกหล่นหรือหนีหายไปจากตัวเจ้าของขวัญก็จะทำให้เจ้าของขวัญนั้นไม่สบาย เป็นเหตุให้เจ็บไข้ได้ป่วย จึงต้องทำการผูกข้อมือเพื่อเป็นการล่อขวัญหรือเรียกขวัญให้กลับมาอยู่กับเจ้าของตามเดิม โดยทุกๆปีจะมีพิธีกรรมการผูกข้อมืออยู่ ๒ ครั้ง คือ เดือนกุมภาพันธ์และเดือนสิงหาคม มีระยะเวลาในการผูกข้อมือ ๓ วัน และเป็นผลให้เกิดความสุขทั้งทางกายและทางใจ

 

 

ค. พิธีกรรมการผูกข้อมือตามแนวพุทธจริยศาสตร์ พบว่า การผูกข้อมือของกะเหรี่ยงสะกอนั้นไม่เป็นไปตามพุทธจริยศาสตร์ในส่วนของกายทุจริต คือ มีการฆ่าสัตว์ในการประกอบพิธีกรรมผูกข้อมือ ซึ่งไม่สามารถละเว้นจากการฆ่าสัตว์คือ กายสุจริตได้ ในส่วนของวจีทุจริต สามารถปฏิบัติได้โดยประกอบวจีสุจริต และมโนทุจริตสามารถปฏิบัติได้โดยประกอบมโนสุจริต แต่ทว่าพิธีกรรมการผูกข้อมือนี้เป็นไปเพื่อประโยชน์ตนและประโยชน์ผู้อื่น

 

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕