หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระจำรัส ปญฺญาวชิโร (เจริญรัมย์)
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๓ ครั้ง
การศึกษาโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนปัญญาประทีป (ทอสี) อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา
ชื่อผู้วิจัย : พระจำรัส ปญฺญาวชิโร (เจริญรัมย์) ข้อมูลวันที่ : ๑๔/๐๓/๒๐๑๘
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระยุทธนา อธิจิตฺโต
  พระมหาสุพัตร์ วชิราวุโธ
  เกียรติศักดิ์ นาคประสิทธิ์
วันสำเร็จการศึกษา : ๑๗ กรกฎาคม ๒๕๕๗
 
บทคัดย่อ

บทคัดย่อ

                การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อการพัฒนาบุคลากรด้านการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธของโรงเรียนปัญญาประทีป (ทอสี) อำเภอปากช่อง  จังหวัดนครราชสีมา สภาพปัจจุบันการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนปัญญาประทีป (ทอสี) อำเภอปากช่อง  จังหวัดนครราชสีมา  การนำหลักพุทธธรรมมาประยุกต์ใช้ในโรงเรียนปัญญาประทีป (ทอสี) อำเภอปากช่อง  จังหวัดนครราชสีมา  จากการศึกษาพบว่า

                 ประวัติความเป็นมาของโรงเรียนวิธีพุทธ เพื่อพัฒนาการให้บุคคลมีพุทธธรรมในการดำเนินชีวิต ประกอบกับแนวการบริหารจัดการโรงเรียนให้เป็นไปตามหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการ โดยอาศัยหลักธรรมมาประยุกต์ใช้ กลาวคือ  มีโครงสรางการบริหาร หลักสูตรการเรียนการสอน กิจกรรมการเรียนการสอน ครูผูสอน ซึ่งทุกกิจกรรมจะเนนที่ครู
ผู
สอนและนักเรียนเปนสําคัญตลอดจนมุงเนนใหนักเรียน คิดเปน ทําเปน เป็นคนดีและมีความสุขในการดำเนินชีวิต

 

     สภาพปัจจุบันการจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนปัญญาประทีป (ทอสี) อำเภอปากช่อง  จังหวัดนครราชสีมา  พบปัญหาสําคัญ คือ บุคลากรในโรงเรียนส่วนมากยังขาดความรู้ ความเข้าใจ และแนวปฏิบัติที่ถูกต้องเกี่ยวกับการจัดกิจกรรม การเรียนรู้ตามแนวทางโรงเรียนวิถีพุทธ  การจัดการศึกษาของสถานศึกษาทั้งปัจจัยแปรผัน ได้แก่ การเตรียมปัจจัยภายนอกเพื่อการเรียนรู้ ความเป็นกัลยาณมิตรเพื่อการเรียนรู้ หลักสูตรและการจัดการเรียนการสอน และกิจกรรมในสถานศึกษา และการวัดและประเมินผล สิ่งเหล่านี้ทุกส่วนที่เกี่ยวข้องได้มาร่วมกัน ปรับปรุงและแก้ไขอย่างต่อเนื่อง เพื่อการพัฒนาโรงเรียนวิถีพุทธได้ตรงตามเป้าหมาย

            การนำหลักพุทธธรรมมาประยุกต์ใช้ในโรงเรียนปัญญาประทีป (ทอสี) อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา พบว่าคณะผู้บริหาร ครูอาจารย์ เจ้าหน้าที่ภายในโรงเรียน นักเรียน   ผู้ปกครอง  และการจัดกิจกรรมของโรงเรียนได้อาศัยหลักธรรมเป็นแนวทางในการพัฒนา  ผลการนำหลักธรรม เช่น ไตรสิกขา สังคหวัตถุ ๔ เป็นต้น ทำให้การพัฒนาตนตามหลักพุทธธรรมอย่างต่อเนื่อง ผูเกี่ยวของทุกภาคสวนไดแกผูบริหาร ครู ผูปกครอง และชุมชน มีจิตสํานึกรวมกัน วมคิด รวมทํากิจกรรม และประเมินผลรวมกัน  ใช้หลักพุทธธรรมอยางบูรณาการ และ
งเสริมผูเรียนในการพัฒนาชีวิตใหสามารถ กิน อยูดู ฟงเป สอดคล้องกับโรงเรียนวิถีพุทธอย่างยั่งยืน

ดาวน์โหลด

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕