หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระอธิการณรงค์ ทนฺตจิตฺโต (เพ็งอุ่น)
 
เข้าชม : ๑๖๗๖๔ ครั้ง
การบริหารจัดการโรงเรียนวิถีพุทธในโรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษา ประถมศึกษาอุทัยธานี เขต ๒ ตามหลักไตรสิกขา (สาขาวิชาการบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : พระอธิการณรงค์ ทนฺตจิตฺโต (เพ็งอุ่น) ข้อมูลวันที่ : ๑๑/๑๒/๒๐๑๘
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(การบริหารจัดการคณะสงฆ์)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระครูศรีสุธรรมนิวิฐ
  วินัย ทองมั่น
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๕ พฤษภาคม ๒๕๖๑
 
บทคัดย่อ

 

            การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) ศึกษาสภาพการบริหารจัดการโรงเรียนวิถีพุทธ    ในโรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต ๒ ตามหลักไตรสิกขา ๒) เปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อการบริหารจัดการโรงเรียนวิถีพุทธในโรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต ๒ ตามหลักไตรสิกขา จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล และ ๓) เสนอแนะแนวทางการบริหารจัดการโรงเรียนวิถีพุทธในโรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต ๒ ตามหลักไตรสิกขา การศึกษาวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงพรรณนา เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า ๕ ระดับ ซึ่งได้รับการตรวจสอบจากผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน ๕ ท่าน และนำแบบสอบถามไปทดลองใช้กับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน ๓๐ คน    หาค่าความเชื่อมั่นตามวิธีการของครอนบัคจากค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา ได้ค่าความเชื่อมั่นของคำถาม รวมทั้งฉบับเท่ากับ ๐.๙๖๔ หลังจากนั้นเก็บรวบรวมข้อมูลกับประชากรโรงเรียนวิถีพุทธในจังหวัดอุทัยธานี สังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต ๒ จำนวน ๒๐๔ คน ประกอบด้วย    ๑) ผู้บริหารสถานศึกษา ๒) ครูผู้สอน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้โปรแกรมสำเร็จรูปทางสถิติ เพื่อคำนวณหาความถี่ (Frequency) ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ทดสอบสมมติฐานด้วยการทดสอบค่าที (T – test) และการทดสอบค่าเอฟ (F – test) ด้วยวิธีการวิเคราะห์ ความแปรปรวนทางเดียว (One Way ANOVA) ในกรณีตัวแปรต้นตั้งแต่สามกลุ่มขึ้นไป เมื่อพบว่ามีความแตกต่างจะทำการเปรียบเทียบความแตกต่างรายคู่ด้วยวิธีการ (L.S.D) โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ ๐.๐๕

 

              ผลการวิจัยพบว่า

              ๑. สภาพการบริหารจัดการโรงเรียนวิถีพุทธในโรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต ๒ ตามหลักไตรสิกขา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ย ๓.๗๓ และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า คาเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย อันดับ คือ ด้านกิจกรรมพื้นฐานชีวิตตามหลักไตรสิกขา ด้านบรรยากาศและปฏิสัมพันธ์ตามหลักไตรสิกขา ด้านกายภาพตามหลักไตรสิกขา ด้านการเรียนการสอนตามหลักไตรสิกขา และด้านการบริหารจัดการตามหลักไตรสิกขา

              ๒. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็นที่มีต่อการบริหารจัดการโรงเรียนวิถีพุทธในโรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต ๒ ตามหลักไตรสิกขา จำแนกตามปัจจัยส่วนบุคคล ตามความคิดเห็นของผู้บริหารและครู พบว่า ผู้บริหาร ครู ที่มีเพศ อายุ ระดับการศึกษา และประสบการการทำงานต่างกัน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารจัดการโรงเรียนวิถีพุทธในโรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต ๒ ตามหลักไตรสิกขา โดยภาพรวม ไม่แตกต่างกัน

              ๓. เสนอแนะเกี่ยวกับแนวทางการบริหารจัดการโรงเรียนวิถีพุทธในโรงเรียนสังกัดเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุทัยธานี เขต ๒ ตามหลักไตรสิกขา คือ โรงเรียนระบบปกติทั่วไปที่นำหลักธรรมพระพุทธศาสนามาใช้หรือประยุกต์ใช้ในการบริหารและการพัฒนาผู้เรียน โดยรวมของสถานศึกษา เน้นกรอบการพัฒนาตามหลักไตรสิกขา คือ ศีล สมาธิ ปัญญา อย่างบูรณาการ ผู้เรียนได้เรียนรู้ผ่านการพัฒนา “การกินอยู่ ดู ฟัง เป็น” คือ มีปัญญารู้เข้าใจในทางคุณค่าแท้ใช้กระบวนการทางวัฒนธรรมแสวงปัญญา และมีวัฒนธรรมเมตตา เป็นฐานการดำเนินชีวิตโดยมีผู้บริหารและคณะครูเป็นกัลยาณมิตรการพัฒนาและเน้นการจัดสภาพทุกๆ ด้านเพื่อสนับสนุนให้ผู้เรียนพัฒนาตามหลักพุทธธรรมอย่างบูรณาการ  

Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕