หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » รัดดาวัล พานาดา
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๘ ครั้ง
รูปแบบการพัฒนาผู้เรียนตามโครงการสถานศึกษาสีขาวเชิงพุทธบูรณาการ โรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี
ชื่อผู้วิจัย : รัดดาวัล พานาดา ข้อมูลวันที่ : ๑๑/๐๔/๒๐๑๙
ปริญญา : พุทธศาสตรดุษฎีบัญฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระมหาดาวสยาม วชิรปญฺโญ
  โสวิทย์ บำรุงภักดิ์
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๑๘ มีนาคม ๒๕๖๒
 
บทคัดย่อ

 

การวิจัยนี้เป็นการศึกษาวิจัยแบบผสมผสาน (Mixed Method) ได้แก่ การวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative Research) การวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research)และ การวิจัยเชิงกึ่งทดลอง (Quasi-Experimental Research) โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) เพื่อศึกษาพฤติกรรมในการป้องกันตนเองจากยาเสพติดและอบายมุขของผู้เรียนตามโครงการสถานศึกษาสีขาว ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอหนองหาน  จังหวัดอุดรธานี ๒) เพื่อศึกษารูปแบบการพัฒนาผู้เรียนตามโครงการสถานศึกษาสีขาวเชิงพุทธบูรณาการ ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอหนองหาน  จังหวัดอุดรธานี ๓) เพื่อศึกษาเปรียบเทียบพฤติกรรมในการป้องกันตนเองจากยาเสพติดและอบายมุขของผู้เรียนตามโครงการสถานศึกษาสีขาวเชิงพุทธบูรณา ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี ประชากรที่ใช้ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ในพื้นที่อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี ซึ่งกำลังเรียนอยู่ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ ๑ ๓ จำนวน ๑,๔๑๙  คน กลุ่มตัวอย่างวิจัยเชิงปริมาณ  โดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเครจซี่และมอร์แกน ได้ขนาดขนาดกลุ่มตัวอย่าง จำนวน ๓๐๖ คน กลุ่มตัวอย่างวิจัยเชิงคุณภาพ ได้แก่กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน ๙ คน ซึ่งเป็นการเลือกแบบเจาะจง จากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินการตามโครงการสถานศึกษาสีขาว  และกลุ่มตัวอย่างวิจัยเชิงทดลอง จำนวน ๙๐ คน  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ๑) แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับพฤติกรรมในการป้องกันตนเองจากยาเสพติดและอบายมุขของผู้เรียนตามโครงการสถานศึกษาสีขาวเชิงพุทธบูรณาการ
กับกลุ่มตัวอย่าง จำนวน ๓๐๖ คน ๒) แบบสัมภาษณ์กลุ่มผู้ให้ข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับรูปแบบการพัฒนาผู้เรียนตามโครงการสถานศึกษาสีขาวเชิงพุทธบูรณาการ
๓) หลักสูตรค่ายพัฒนาทักษะชีวิตเชิงพุทธบูรณาการ วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสถิติทดสอบ t-test แบบ Dependent Samples กำหนดระดับนัยสำคัญที่ ๐.๐๕

 

ผลการวิจัยพบว่า

 

. ผู้เรียนมีพฤติกรรมในการป้องกันตนเองจากยาเสพติดและอบายมุข โดยรวมอยู่ในระดับปานกลางทุกด้าน ( =๒.๖๓) 

 

๒. รูปแบบการพัฒนาผู้เรียนตามโครงการสถานศึกษาสีขาวเชิงพุทธบูรณาการ ได้แก่
ค่ายพัฒนาทักษะชีวิตเชิงพุทธบูรณาการ ประกอบด้วยกระบวนการจัดกิจกรรมเชิงพุทธบูรณาการ ๘ ขั้น คือ ขั้นที่ ๑ ขั้นสร้างศรัทธาและความเชื่อใจ ขั้นที่ ๒ ขั้นเสนอปัญหาและข้อสงสัย ขั้นที่ ๓ ขั้นสังเกต ขั้นที่ ๔ ขั้นสำรวจและสัมผัส ขั้นที่ ๕ ขั้นสืบค้น ขั้นที่ ๖ ขั้นสั่งสมปัญญา ขั้นที่ ๗ ขั้นสรุปและประเมินผล ขั้นที่ ๘ ขั้นประยุกต์ใช้

. ผลการการเปรียบเทียบพฤติกรรมการป้องกันตนเองจากยาเสพติดและอบายมุข
ของผู้เรียนตามโครงการสถานศึกษาสีขาว ในโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา อำเภอหนองหาน
ด้านกาย (กายภาวนา) ด้านทักษะทางสังคม (ศีลภาวนา) และด้านจิตใจ (ศีลภาวนา) จากการประเมินก่อนการพัฒนา นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย ร้อยละ ๔๑.๑๑ และผลการประเมินหลังการพัฒนา คะแนนเฉลี่ยร้อยละ ๘๓.๓๘ มีคะแนนผลการพัฒนาพฤติกรรมเพิ่มขึ้นร้อยละ ๔๒.๒๗ ส่วนผลสัมฤทธิ์ด้านการพัฒนา(ปัญญาภาวนา) มีคะแนนเฉลี่ยหลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ ๐.๐๕ แสดงว่า รูปแบบการพัฒนาผู้เรียนตามโครงการสถานศึกษาสีขาวเชิงพุทธบูรณาการ ที่พัฒนาขึ้นสามารถพัฒนาพฤติกรรมของผู้เรียนให้ปลอดยาเสพติดและอบายมุขได้อย่าง
มีประสิทธิภาพ

Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕