หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระมหาพิชิต ธมฺมวิชิโต (ดุลยลา)
 
เข้าชม : ๑๙๙๙๕ ครั้ง
การบริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา ตามหลักอริยสัจ ๔ สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ จังหวัดขอนแก่น (สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : พระมหาพิชิต ธมฺมวิชิโต (ดุลยลา) ข้อมูลวันที่ : ๒๘/๐๔/๒๐๑๙
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  ธีระศักดิ์ บึงมุม
  สมปอง ชาสิงห์แก้ว
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๗ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒
 
บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์  ๑) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรม  ๒) เพื่อศึกษาแนวทางการบริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรม เป็นการวิจัยแบบผสม (Mixed Methods  Research)  ทำการวิจัยผู้บริหารและครูผู้สอนโรงเรียนพระปริยัติธรรม  แผนกสามัญศึกษา จังหวัดขอนแก่น  ที่มีบริบทเดียวกัน  ๑๑  โรงเรียน  โดยการวิจัยแบ่งเป็นวิจัยเชิงปริมาณ (Quantitative  Research)  ด้วยการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey  Research)  จำนวน  ๘๘  รูป/คน  และการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative  Research)  โดยการสัมภาษณ์เชิงลึก (In-Depth  Interview)  กับผู้บริหารและครูผู้สอน  จำนวน  ๑๐  รูป/คน
ผลการวิจัยพบว่า
๑.  สภาพการบริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรม  แผนกสามัญศึกษา  ตามหลักอริยสัจ  ๔  สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  จังหวัดขอนแก่น  ภาพรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยตามลำดับ  ดังนี้  ด้านการบริหารงานทั่วไป  งานด้านธุรการยังไม่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อยเท่าที่ควร  การสนับสนุนส่งเสริมนักเรียนยังมีการเลือกปฏิบัติ  ควรส่งเสริมพัฒนาคุณสภาพสิ่งแวดล้อมให้สะอาด  มีความสะดวกสบายเป็นระเบียบ  ด้านการบริหารวิชาการ  บุคลากรทางการศึกษาขาดความรู้  ไม่มีความชัดเจนด้านหลักสูตร  ครูผู้สอนยังขาดทักษะและประสบการณ์ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  ครูไม่เพียงพอมีภาระในการสอนมาก  ควรมีการปรับปรุงหลักสูตรและพัฒนาตามความเหมาะสมในแต่ละวิชา  ส่งเสริมให้ครูจัดทำแผนการเรียนรู้  โดยเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ  ด้านการบริหารงบประมาณ  การทำบัญชีไม่เป็นปัจจุบัน  ใช้งบประมาณไม่คุ้มค่า  ไม่เกิดประโยชน์มาก  มีประสิทธิภาพน้อย  บุคลากรส่วนมากมีความซื่อสัตย์สุจริต  ปฏิบัติดี  ปฏิบัติชอบ  ตามหลักธรรมทางศาสนาและกฎหมาย  มีระบบการตรวจสอบภายใน  โดยหน่วยงานที่รับผิดชอบตรวจสอบภายใน  และด้านการบริหารงานบุคคล  บุคลากรมีภาระหน้าที่การทำงานหลายอย่าง  ขาดบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถและเอาใจใส่  ขาดการพัฒนาบุคลากร  การคัดเลือกบุคลากรทางการศึกษาเน้นพรรคพวกมากว่าเน้นผู้มีความรู้ความสามารถ  มีการเอื้อพวกพ้องกันเอง  ไม่เน้นผลงาน  
๒.  การศึกษาวิธีการบริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรม  แผนกสามัญศึกษา  ตามหลักอริยสัจ  ๔  สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ  จังหวัดขอนแก่น  ทราบว่า  การบริหารงานทั่วไป  สภาพแวดล้อมไม่มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย  และการสนับสนุนนักเรียนยังมีการเลือกปฏิบัติ  ด้านการบริหารวิชาการ  บุคลากรทางการศึกษาขาดความรู้เรื่องหลักสูตร   ไม่มีความชัดเจนด้านหลักสูตร  ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนยังขาดทักษะและประสบการณ์ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน  และรูปแบบการเรียนการสอนยังเป็นรูปแบบเดิม  ด้านการบริหารงบประมาณ  การใช้งบประมาณไม่คุ้มค่า  มีประสิทธิภาพต่ำกว่าเกณฑ์ที่กระทรวงศึกษากำหนด  และด้านการบริหารงานบุคคล  ขาดบุคลากรที่มีความรู้ความสามารถและเอาใจใส่  ขาดการพัฒนาบุคลากร  การคัดเลือกบุคลากรมีการเอื้อพวกพ้อง  ไม่เน้นความรู้ความสามารถ  

Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕