หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระปลัดสมควร ปญฺญาวชิโร (ปลื้มสุด)
 
เข้าชม : ๑๖๗๖๓ ครั้ง
การวิจัยเรื่องการบริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ ๒๑ โรงเรียน พระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชัยภูมิ (สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : พระปลัดสมควร ปญฺญาวชิโร (ปลื้มสุด) ข้อมูลวันที่ : ๒๙/๐๔/๒๐๑๙
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  สุนทร สายคำ
  ธีระศักดิ์ บึงมุม
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๙ มกราคม ๒๕๖๒
 
บทคัดย่อ


การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาสภาพการบริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชัยภูมิในศตวรรษที่ ๒๑  ๒) เพื่อศึกษาแนวทางในการส่งเสริมและพัฒนาการบริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชัยภูมิในศตวรรษที่ ๒๑  ใช้รูปแบบการวิจัยแบบผสม โดยการวิจัยเชิงปริมาณ กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา และครูผู้สอน จำนวนทั้งสิ้น ๑๐๐ รูป/คน กำหนดขนาดของกลุ่มตัวอย่างโดยใช้ตามตารางของเครซี่และมอร์แกน โดยการสุ่มอย่างง่าย และการวิจัยเชิงคุณภาพ ใช้กลุ่มเป้าหมายจำนวน ๑๒ รูป/คน โดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ได้แก่แบบสอบถาม มีค่าความเชื่อมั่น .๙๗ และแบบสัมภาษณ์แบบมีโครงสร้างวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบ t-test และ F-test (OneWay ANOVA) วิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพ โดยการวิเคราะห์เชิงพรรณนา

ผลการวิจัยพบว่า

๑. สภาพการบริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ ๒๑โรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษา สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชัยภูมิ ผลการวิจัย พบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอน  มีความคิดเห็นต่อการบริหารสถานศึกษาในศตวรรษที่ ๒๑ อยู่ในระดับมากทุกด้าน โดยเรียงลำดับมาก ไปหาน้อยตามลำดับ คือ ด้านการบริหารงานวิชาการ รองลงมาคือ ด้านการบริหารงานทั่วไป และด้านการบริหารงานบุคคล ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ด้านการบริหารงานงบประมาณ

      ๒. แนวทางในการการบริหารโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกสามัญศึกษา สังกัดสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดชัยภูมิในศตวรรษที่ ๒๑ มีดังนี้ ด้านความยืดหยุ่นและการปรับตัว ด้านการริเริ่มสร้างสรรค์และการเป็นตัวของตัวเอง ด้านทักษะด้านสังคมและทักษะข้ามวัฒนธรรม ด้านการเป็นผู้สร้างหรือผลิตและรับผิดชอบเชื้อถือได้ และด้านภาวะผู้นำและความรับผิดชอบ การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาให้ทันสมัยสามารถตอบสนองความต้องการของผู้เรียนการจัดการเรียนการสอนโดยใช้สื่อเทคโนโลยีที่สอดคล้องกับการเปลี่ยนแปลงของโลกมีการใช้บวัตกรรมคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัย เพื่อพัฒนาระบบการวัดผล ประเมินผล อย่างมีประสิทธิภาพส่งเสริมการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ในชุมชนและระบบเทคโนโลยีการสื่อสารเพื่อข้อมูลข่าวสารที่ทันสมัยสู่มีการใช้เทคโนโลยีการสื่อสารที่ทันสมัยในการแนะแนวได้อย่างเหมาะสม คุ้มค่า และเกิดประโยชน์สูงสุด

Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕