หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระครูปลัดวิชาญ วิชฺชาธโร (ดินส้ม)
 
เข้าชม : ๑๙๙๙๑ ครั้ง
กระบวนการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลีดีเด่น สำนักเรียนวัดบัวขวัญ จังหวัดนนทบุรี (สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : พระครูปลัดวิชาญ วิชฺชาธโร (ดินส้ม) ข้อมูลวันที่ : ๒๙/๐๔/๒๐๑๙
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระครูกิตติญาณวิสิฐ
  พีรวัฒน์ ชัยสุข
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๑๙ มีนาคม ๒๕๖๒
 
บทคัดย่อ

การวิจัยมีวัตถุประสงค์ คือ ๑) เพื่อศึกษาหลักการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรมบาลีในพระพุทธศาสนา ๒) เพื่อศึกษากระบวนการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลีดีเด่น สำนักเรียนวัดบัวขวัญ จังหวัดนนทบุรี ๓) เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลีดีเด่น สำนักเรียนวัดบัวขวัญ จังหวัดนนทบุรี ซึ่งเป็นการวิจัยแบบผสมผสานระหว่างงานวิจัยเชิงปริมาณและงานวิจัยเชิงคุณภาพ โดยรวบรวมข้อมูลแบบสอบถามความคิดเห็นจากผู้บริหาร ครูและนักเรียน และสัมภาษณ์ผู้บริหาร จำนวน ๒ คน ใช้สถิติพื้นฐานหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย

๑. ผู้บริหาร ครู และนักเรียนมีความคิดเห็นต่อการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลีดีเด่น โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากทุกด้าน ได้แก่ ด้านการวัดผลและประเมินผล ด้านการจัดการเรียนการสอน ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ด้านสื่อการเรียนการสอน ตามลำดับ

          ๒. ด้านกระบวนการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรมแผนกบาลีดีเด่น ให้มีศักยภาพเพิ่มขึ้น คือ ควรมีการอบรมให้ความรู้แก่ครุสอนพระปริยัติธรรมแผนกบาลีโดยการเชิญวิทยากรมาให้ความรู้ เทคนิคการสอนจัดหาสื่ออุปกรณ์การสอนที่มีความรู้ทันสมัยหลากหลาย เป็นนวัตกรรมใหม่ ๆเพื่อการจัดการเรียนการสอนและจัดหาทุนการศึกษาแก่ผู้เรียน

๓. แนวทางการจัดการศึกษาพระปริยัติธรรม แผนกบาลีดีเด่น ดังนี้

๓.๑ ด้านการวัดผลและประเมินผล ควรจัดหาใช้เครื่องมือวัดประเมินผลการเรียนพระปริยัติธรรมที่ทันสมัย มีระเบียบเกณฑ์วัดผลที่ชัดเจน

๓.๒ ด้านการจัดการเรียนการสอน ควรใช้ลักษณะการเรียนการสอนที่เน้นบทบาทของผู้เรียนหรือผู้สอนเป็นบทบาทนำและมีส่วนร่วมในการเรียนการสอน

๓.๓ ด้านกิจกรรมการเรียนการสอน ควรจัดโครงการกิจกรรมการเรียนรู้พระปริยัติธรรมทั้งในและนอกสถานที่เพื่อให้นักเรียนได้ประสบการณ์จริงจากกิจกรรม

๓.๔ ด้านสื่อการเรียนการสอน ควรจัดหางบประมาณเพื่อจัดหาสื่อการสอนใหม่ ๆ ใช้ในการจัดการเรียนการสอนให้ทันสมัยยิ่งขึ้นเพื่อการสร้างแรงจูงใจในการเรียน

 

Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕