หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระครูปลัดสวย ฐิตธมฺโม (บัวแก้ว)
 
เข้าชม : ๑๖๕๙๐ ครั้ง
แนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกธรรม จังหวัดสมุทรปราการ (สาขาวิชาพุทธบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : พระครูปลัดสวย ฐิตธมฺโม (บัวแก้ว) ข้อมูลวันที่ : ๒๙/๐๔/๒๐๑๙
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระครูโอภาสนนทกิตติ์
  อินถา ศิริวรรณ
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๑๙ มีนาคม ๒๕๖๒
 
บทคัดย่อ

การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ ๑ ) เพื่อศึกษาสภาพ การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ ๒) เพื่อเสนอแนวทางการพัฒนาการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนของโรงเรียนประถมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรปราการ  เป็นการวิจัยผสมผสานระหว่างการวิจัยเชิงปริมาณและคุณภาพ โดยรวบรวมข้อมูลแบบสอบถามความคิดเห็นจากผู้บริหาร ครูและนักเรียน และจากการวิเคราะห์เอกสารและสัมภาษณ์ผู้ให้ข้อมูลสำคัญ จำนวน ๓ คน วิเคราะห์ข้อมูลด้วยหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัย

๑. สภาพปัจจุบัน ปัญหา การจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกธรรม จังหวัดสมุทรปราการ ความคิดเห็นของพระภิกษุสามเณร ภาพรวม ๕ ด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด รายด้านอยู่ในระดับมากที่สุด ได้แก่ ด้านการวัดผลและประเมินผล รองลงมา ได้แก่ ด้านสื่อการเรียนการสอน ด้านหลักสูตร รายด้านอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านครูสอน และรายด้านความคิดเห็นอยู่ในระดับต่ำสุด ได้แก่ ด้านการจัดการเรียนการ ตามลำดับ

๒.ผลการวิเคราะห์แนวคิด ทฤษฎี หลักการ จัดการเรียนการสอน และบริบทของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกธรรม จังหวัดสมุทรปราการ พบว่า ครูถ่ายทอดความรู้ให้แก่ศิษย์อย่างเต็มความรู้ความสามารถของตน และไม่ปกปิดปังความรู้แก่นักเรียน ซึ่งทำหน้าที่หลักทางด้านการเรียนการสอน และการส่งเสริมการเรียนรู้ของผู้เรียนด้วยวิธีการต่างๆควรที่จะต้องมีการปรับปรุงหลักสูตรให้มีความเหมาะสมกับวัยของผู้เรียน การจัดการเรียนการสอนนั้นทำให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ในสิ่งใหม่ๆที่เกิดขึ้นอยู่กับตัวของเราเองตลอดเวลาสื่อการเรียนการสอนที่รู้กันนั้นมีน้อยไม่พอแก่การใช้งานจริง แต่ถ้ามีสื่อการสอนมากกว่านี้ที่สามารถเข้ามาช่วยสอน ถือได้ว่าเป็นเรื่องที่ดีในวงการการศึกษาของคณะสงฆ์ในยุคปัจจุบัน ถือได้ว่าเป็นสิ่งที่ยากที่ผู้เรียนจะผ่านเกณฑ์การวัดผลและประเมินผลไปได้ เพราะว่าการเรียนการสอนกับการวัดผลและประเมินผลไม่ได้อยู่ในดุลยพินิจของอาจารย์ผู้สอนเลย

๓.แนวทางการพัฒนาการจัดการเรียนการสอนสำหรับโรงเรียนพระปริยัติธรรมแผนกธรรม จังหวัดสมุทรปราการ ควรถ่ายทอดความรู้ให้แก่ศิษย์อย่างเต็มความรู้ความสามารถของตนควรที่จะต้องมีการปรับปรุงหลักสูตรให้มีความเหมาะสมกับวัยของผู้เรียน ควรปรับปรุงให้เหมาะสมกับยุคสมัยให้หลักธรรมเข้าถึงสังคมได้ง่ายควรประยุกต์ใช้ระบบการเรียนการสอนแบบอีเลิร์นนิ่ง ในรูปแบบสื่อการสอนที่ทันสมัยที่เป็นระบบ แอพพลิเคชั่น การ์ตูนแอนิเมชัน ควรมีสื่อการสอนต่างๆควรพัฒนาด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ หรือศูนย์ข้อมูลกลางยังไม่มีความทันสมัย และเข้าถึงได้ยาก ตลอดถึงการหาข้อมูลต่างๆเป็นการยากที่จะช่วยพัฒนาคุณภาพผู้เรียนในระดับชั้นต่างได้

Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕