หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระมหาสมเดช สุมโน (พรหม)
 
เข้าชม : ๒๐๐๐๒ ครั้ง
กระบวนการสอนแบบเผชิญสถานการณ์วิชาธรรม หลักสูตรธรรมศึกษาสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนวัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา (สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : พระมหาสมเดช สุมโน (พรหม) ข้อมูลวันที่ : ๒๕/๑๐/๒๐๑๙
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  บุญเลิศ จีรภัทร์
  นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๙ มกราคม ๒๕๖๒
 
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นงานวิจัยแบบเชิงทดลอง (Experimental Design) มีวัตถุประสงค์ คือ ๑) เพื่อศึกษากระบวนการสอนแบบเผชิญสถานการณ์ สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนวัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา และ ๒) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาธรรม โดยใช้กระบวนการสอนแบบเผชิญสถานการณ์ ก่อนเรียนกับหลังเรียน สำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนวัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) จำนวน ๑ ห้องเรียน คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒/๘ จำนวน ๔๘ คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ ๑) กระบวนการสอนแบบเผชิญสถานการณ์ ๒) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน วิชาธรรมหมวด ๔ ในหลักสูตรธรรมศึกษาสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนวัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน ๓๐ ข้อ ๓) แผนการจัดการเรียนรู้วิชาธรรมหมวด ๔ ในหลักสูตรธรรมศึกษา จำนวน ๖ แผน ๆ ละ ๑ ชั่วโมง รวม ๖ ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าเฉลี่ย () ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า (T-test)

ผลการวิจัยพบว่า

๑. กระบวนการสอนแบบเผชิญสถานการณ์วิชาธรรม หลักสูตรธรรมศึกษา สำหรับ

นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนวัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา พบว่า เป็นกระบวนการเรียนรู้ที่มุ่งเน้นให้ผู้เรียนมีการพัฒนาด้านการคิดวิเคราะห์ได้อย่างเป็นระบบและสามารถนำหลักธรรมจากที่ได้เรียนไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้วิชาธรรม หลักสูตรธรรมศึกษา สำหรับนักเรียนมัธยม

ศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนวัดโสธรวรารามวรวิหาร จังหวัดฉะเชิงเทรา พบว่า นักเรียนที่เรียนโดยใช้กระบวนการสอนแบบเผชิญสถานการณ์มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ .๐๕ ซึ่งสอดคล้องกับสมมติฐานที่ตั้งไว้

Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕