หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระกิตติศักดิ์ ธีรปญฺโญ (เจริญสุข)
 
เข้าชม : ๑๖๗๕๕ ครั้ง
บทบาทของพระสอนศีลธรรมในการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาระดับมัธยมศึกษา อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา (สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : พระกิตติศักดิ์ ธีรปญฺโญ (เจริญสุข) ข้อมูลวันที่ : ๒๕/๑๐/๒๐๑๙
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  นิเวศน์ วงศ์สุวรรณ
  สมชัย ศรีนอก
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๑๑ มีนาคม ๒๕๖๒
 
บทคัดย่อ

งานวิจัยนี้เป็นการวิจัยเชิงสำรวจ (Survey Research) เรื่อง บทบาทของพระสอนศีลธรรมในการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาระดับมัธยมศึกษา อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน ๑,๔๔๐ คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ จำนวน ๒๔๙ ชุด มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ เรื่องบทบาทของพระสอนศีลธรรมในการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา ระดับชั้นมัธยมศึกษาที่ ๑ – ๓ ในอำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา ๒) เพื่อเปรียบเทียบการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ เรื่องบทบาทของพระสอนศีลธรรมในการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา ระดับชั้นมัธยมศึกษาที่ ๑ – ๓ ในอำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา ๓) เพื่อเสนอแนะแนวทางการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ เรื่องบทบาทของพระสอนศีลธรรมในการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนา ระดับชั้นมัธยมศึกษาที่ ๑ – ๓ ในอำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา

กกกกกกกกผลการวิจัยพบว่า

          กก๑. ผลวิเคราะห์ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อ บทบาทของพระสอนศีลธรรมในการจัดการเรียนการสอนธรรมศึกษา อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย ( ) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน ด้านอยู่ในระดับมากที่สุด คือ ๑) ด้านการประเมินผลทางคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ๒) ด้านการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมการเรียนการสอนนักเรียน ๓) ด้านกิจกรรมในโรงเรียนที่จัดทำขึ้นในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม ๔) ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียนในการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม

๒. ผลการเปรียบเทียบ ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อ บทบาทของพระสอนศีลธรรมใน การจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาระดับมัธยมศึกษา อำเภอบางน้ำเปรี้ยว จังหวัดฉะเชิงเทรา จําแนกตาม สถานภาพส่วนบุคคล โดยภาพรวม พบว่า นักเรียนที่มีเพศ อายุ ระดับชั้นการศึกษา และโรงเรียนต่างกัน มีความคิดเห็นต่อบทบาทของพระสอนศีลธรรมในการจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาระดับมัธยมศึกษา ไม่แตกต่างกัน ซึ่งปฏิเสธสมมติฐานที่ตั้งไว้ อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ ณ ระดับ ๐.๐๕

๓. ข้อเสนอแนวทาง พบว่า ครูผู้สอนจัดการเรียนการสอนวิชาพระพุทธศาสนาระดับมัธยมศึกษา รวมไปถึงการประยุกต์คุณธรรมจริยธรรมมาปรับแผนในวิชาอื่น ๆ ให้เหมาะสมกับนักเรียน และนักเรียนได้เกิดความการเรียนรู้ค้นคว้าหาความรู้จากแหล่งการเรียนรู้ในชีวิตประจำวัน และจากการใช้สื่อการเรียนการสอนเพื่อให้เกิดการสนุกไม่เบื่อหน่ายเกี่ยวกับการเรียนรู้และนำไปใช้ได้จริงและยังสามารถกระตุ้นนักเรียนเกิดการเรียนรู้ทั้งในห้องเรียนและนอกห้องเรียน การวัดและการประเมินผลมีความยุติธรรมเที่ยงตรง โดยการประเมินผลตามสภาพความเป็นจริงมีความสอดคล้องกับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรม

Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕