หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระชาติชาย ชาติวุฑฺโฒ ( สุขเอก )
 
เข้าชม : ๑๖๗๖๓ ครั้ง
การศึกษาแนวคิดเกี่ยวกับสังสารวัฏในปรัชญาฮินดู(๒๕๕๐)
ชื่อผู้วิจัย : พระชาติชาย ชาติวุฑฺโฒ ( สุขเอก ) ข้อมูลวันที่ : ๒๙/๐๗/๒๐๑๐
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(ปรัชญา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระมหากฤษณะ ตรุโณ
  ผศ. สุนัย ครองยุทธ
  อาจารย์ประพันธ์ ศุภษร
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๙ ธันวาคม ๒๕๕๐
 
บทคัดย่อ

ได้ทำการศึกษาวิจัยเกี่ยวกับเรื่องสังสารวัฏในปรัชญาฮินดูได้พบแนวคิดที่สำคัญดังนี้
๑. พรหมันหรือพระพรหมเป็นสัจธรรมสูงสุดไม่มีรูปแต่เมื่อจะสร้างโลกก็ สำแดง
เป็น ๓ รูป ที่เรียกว่า ตรีมูรติ คือ พระพรหมผู้สร้าง พระวิษณุหรือนารายณ์ผู้รักษา และพระศิวะ
หรือผู้ทำลาย
๒. มีกฎธรรมชาติ เรียกว่า ฤตะ ทำหน้าที่ควบคุมความเป็นระเบียบของโลก ทำให้
ปรากฏธรรมชาติต่างๆ มีขึ้นและเสื่อมสลายไปอย่างมีระเบียบ ทำให้มนุษย์ สัตว์ และพืชอุบัติ
ขึ้น และดับไปในลักษณะเป็นระเบียบ มีเหตุผลและรักษาดุลยภาพของโลกไว้ แต่กฎนี้เป็นเพียง
กฎธรรมชาติ ไม่มีพุทธิปัญญาที่ประกอบด้วยเหตุผลรู้กฎเกณฑ์ธรรมชาติ จึงต้องมีเทพสูงสุด
เป็นผู้บันดาลและควบคุมอยู่
๓. คัมภีร์พระเวท เป็นแหล่งความรู้ที่ถูกต้อง เที่ยงแท้แน่นอน ไม่แปรผัน เป็นอื่นไม่ว่า
ในกาลเทศะใดๆ เพราะพระเวท คือสัจธรรมที่เปิดเผยตัวเองให้ปรากฏแก่ฤาษีผู้มีฌาน และท่าน
ก็ได้นำออกเปิดเผยแก่ผู้อื่นตามที่เห็นได้รู้โดยไม่ได้แก้ไขเปลี่ยนแปลงใดๆทั้งสิ้น คัมภีร์พระเวท
จึงเป็นศรุติ คือ ที่ฤาษีได้สดับมาเองด้วยปัญญาที่รู้แจ้ง ไม่ใช่ผลงานของมนุษย์และของเทพ และ
เชื่อว่าเป็นอมตะ นิตยธรรม และเป็นปราณหรือลมหายใจของพระพรหมอยู่เหนือปัญญาชั้น
เหตุผลของมนุษย์
๔. เชื่อว่าเทพทั้งหลายในสมัยพราหมณ์นั้นที่แท้เป็นเพียงชื่อที่บ่งบอกหน้าที่ของเทพ
เจ้าสูงสุดองค์เดียว คือ พรหมหรือพรหมัน ซึ่งมีลักษณะเป็นวิญญาณอมตะเป็นสมัยภู กล่าวคือ
เกิดเอง เป็นเอง ไม่มีเบื้องต้น ไม่มีเบื้องปลายเป็นองค์สัมบูรณ์ เป็นบุคลิกพรหม อรูปพรหมเป็น
ปรมาตมัน วิญญาณหรืออาตมันในมนุษย์ เราแต่ละคนเป็นส่วนหนึ่งของพรหมันนี้เอง
๕. อาตมันหรืออัตตาที่แท้ของมนุษย์เป็นส่วนหนึ่งของพรหมัน จึงมีสภาพเป็นอมตะ
อย่างเดียวกับพรหมัน แต่ที่ต้องมีทุกข์ คือเกิด แก่ เจ็บ ตาย เพราะไม่รู้แจ้งความจริง อาตมันจึง
ออกจากร่างเก่าไปเกิดในร่างใหม่เรื่อยไปจนกว่าจะรู้แจ้งตน เมื่อรู้แจ้งตนก็จะดับทุกข์ได้โดย
สิ้นเชิง เพราะการรู้แจ้งตนทำให้บรรลุโมกษะ คือกลับเข้ารวมเป็นหนึ่งกับปรมาตมัน ไม่ต้องมา
เวียนว่ายตายเกิดอีก
๖. วิธีการปฏิบัติให้เข้าถึงพรหมมันตามหลักชญาณโยคะ คือการบำเพ็ญสมาธิเพื่อให้
เกิดญาณ หรือความรู้แจ้งตน หมายถึง รู้แจ้งสภาพอันแท้จริงของอาตมัน
Download :  255125.pdf

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕