หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระประนม ฐิตมโน(กุลภู)
 
เข้าชม : ๑๖๕๘๖ ครั้ง
การจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาวัดประชานิยม จังหวัดกาฬสินธุ์ (สาขาวิชาการสอนสังคมศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : พระประนม ฐิตมโน(กุลภู) ข้อมูลวันที่ : ๒๕/๑๐/๒๐๑๙
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  สาคร มหาหิงคุ์
  สมควร นามสีฐาน
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๒๕ กุมภาพันธ์ ๒๕๖๒
 
บทคัดย่อ

 

งานวิจัยเรื่อง การจัดการเรียนรู้เพื่อศึกษาสภาพปัญหาและแนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาวัดประชานิยม จังหวัดกาฬสินธุ์  มีวัตถุประสงค์ ๑). เพื่อศึกษาสภาพการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาวัดประชานิยม จังหวัดกาฬสินธุ์ ๒). เพื่อศึกษาปัญหาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาวัดประชานิยม จังหวัดกาฬสินธุ์ ๓). เพื่อศึกษาแนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาวัดประชานิยม จังหวัดกาฬสินธุ์ ประชากรที่ศึกษาประกอบด้วยนักเรียนของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาวัดประชานิยม จังหวัดกาฬสินธุ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ - ๖ จำนวน ๑๒๗ รูป และกลุ่มเป้าหมายประชากรที่ศึกษาประกอบด้วยผู้อำนวยการ  รองผู้อำนวยการ  และครูผู้สอน  ในโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาวัดประชานิยม จังหวัดกาฬสินธุ์  จำนวน ๑๒ รูป/คน โดยใช้แบบสอบถาม และแบบสัมภาษณ์ วิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ความถี่ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานสำหรับข้อมูลเชิงคุณภาพในการวิเคราะห์เนื้อหา

 

ผลการวิจัยพบว่า สภาพการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาวัดประชานิยม จังหวัดกาฬสินธุ์  โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก  มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๒๗ พิจารณาเป็นรายด้าน  พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน  มากที่สุด ได้แก่ ด้านการดำเนินการบริหารจัดการอย่างเป็นระบบ  มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  ๔.๓๐  รองลงมาได้แก่ ด้านสภาพการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน  มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๒๙  และด้านการจัดการด้านกายภาพและสิ่งแวดล้อมที่เหมาะสม  มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  ๔.๒๒  ส่วนปัญหาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาวัดประชานิยม จังหวัดกาฬสินธุ์  โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก  มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  ๔.๓๐  และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน  พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน  เรียงลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุดไปหาค่าเฉลี่ยต่ำสุด  ดังนี้  ด้านการจัดบรรยากาศและปฏิสัมพันธ์ที่เป็นกัลยาณมิตร  มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  ๔.๓๑  ด้านการจัดกิจกรรมพื้นฐานชีวิต  มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ ๔.๓๐  และด้านปัญหาการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียน  มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  ๔.๒๙  ตามลำดับ  แนวทางการจัดการเรียนรู้เพื่อพัฒนาผู้เรียนตามหลักไตรสิกขาของโรงเรียนพระปริยัติธรรม แผนกสามัญศึกษาวัดประชานิยม จังหวัดกาฬสินธุ์  โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก  มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  ๔.๒๘  และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน  พบว่า มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกด้าน  เรียงลำดับค่าเฉลี่ยสูงสุดไปหาค่าเฉลี่ยต่ำสุด  ด้าน บ้าน วัด โรงเรียน ได้รับประโยชน์จากการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขา  มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  ๔.๒๙  และด้านการพัฒนาศีล สมาธิ และปัญญา  มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ  ๔.๒๗  ตามลำดับ  ปัญหาและอุปสรรคและข้อเสนอแนะเชิงคุณภาพพบว่า  ไม่มีแผนการจัดการเรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ ข้อเสนอแนะและแนวทางปรับปรุงแก้ไข  ควรจัดการเรียนรู้แบบบูรณาการตามหลักไตรสิกขาในกลุ่มสาระการเรียนรู้อื่น ๆ ตามความเหมาะสม

Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕