หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระครูสุนทรสีลวัฒน์ (บัญญัติ สีลสาโร)
 
เข้าชม : ๑๖๗๕๕ ครั้ง
ความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และนักเรียนที่มีต่อบทบาทพระสงฆ์สอนศีลธรรมในโรงเรียน ในจังหวัดสุรินทร์
ชื่อผู้วิจัย : พระครูสุนทรสีลวัฒน์ (บัญญัติ สีลสาโร) ข้อมูลวันที่ : ๒๙/๑๐/๒๐๑๙
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  ทวีศักดิ์ ทองทิพย์
  พระอธิการเวียง กิตฺติวณฺโณ
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๑๘ มีนาคม ๒๕๖๒
 
บทคัดย่อ

วิทยานิพนธ์นี้มีจุดประสงค์เพื่อ ๑) ศึกษาระดับความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และนักเรียน ที่มีต่อบทบาทของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน ในจังหวัดสุรินทร์ ๒) เปรียบเทียบ ความพึงพอใจของผู้บริหารสถานศึกษา ครู และผู้เรียน ที่มีต่อบทบาทของพระสอนศีลธรรมในโรเรียน     ในจังหวัดสุรินทร์จำแนกสถานภาพ ตามเพศ อายุ และระดับการศึกษา ๓) ศึกษาข้อคิดเห็น ข้อเสนอแนะเพื่อนำไปพัฒนาการปฏิบัติงานของพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน ในจังหวัดสุรินทร์

 ผลการศึกษาพบว่า

๑. ระดับความพึงพอใจของผู้บริหาร ครูและนักเรียนที่มีตอบทบาทของพระสอนศีลธรรมในจังหวัดสุรินทร์ พบวา โดยภาพรวม ผู้บริหาร ครูและนักเรียนผูตอบแบบสอบถาม มีความพึงพอใจตอพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน อยูในระดับมาก เรียงจากมากไปหานอย คือ ดานคุณลักษณะของครู  ดานกิจกรรมการเรียนการสอน  ดานการวัดผลและประเมินผล  ดานสื่อการสอน  ดานการกําหนดเนื้อหาวิชา และดานวิธีการสอน

๒. เปรียบเทียบสมมติฐานความพึงพอใจของผู้บริหาร ครู และนักเรียนที่มีตอพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนจังหวัดสุรินทร์ จําแนกตาม สถานภาพ เพศ อายุ พบวามีความพึงพอใจไมแตกต่างกัน และจากผลการวิเคราะหตัวแปรรายดาน พบวาดานคุณลักษณะทั่วไปของครู ดานการวัดผลประเมินผล ดานการกําหนดเนื้อหาวิชา ดานวิธีการสอน ดานสื่อการสอน และดานการ จัดกิจกรรมการเรียนการสอน มีความพึงพอใจไมแตกตางกัน

๓. ขอเสนอแนะของผู้บริหาร ครู และนักเรียนที่มีตอบทบาทพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน ผูวิจัยไดศึกษาวิเคราะหความพึงพอใจของผู้บริหาร ครูและนักเรียนที่มีตอบทบาทพระสอนศีลธรรมในโรงเรียน ๖ ดาน โดยส่วนมากเห็นว่าโครงการพระสอนศีลธรรมในโรงเรียนเป็นโครงการที่ดี ควรให้มีโครงการนี้ตลอดไป เพราะพระสงฆ์ที่สอนนั้นเป็นผู้มีความรู้ ความสามารถ ซึ่งผูวิจัยถือวา             เปนผลลัพที่ดีและนาพอใจเปนอยางยิ่ง แตยังมีบางสวนในแตละดานที่ผู้บริหาร ครูและนักเรียนสวน    นอยไดใหขอคิดเห็นเกี่ยวกับปญหาอุปสรรค และแนวทางแกไข มีดังนี้

      ๑)  ปญหาและอุปสรรค คือ ครูไมเปนกลาง มีความสนิทสนมกับนักเรียนมากเกินไป  ไมมีคุณภาพขาดความนาเชื่อถือ ไมมีความพรอมในการสอน ไมสรางความคุนเคยกับนักเรียน      สอนเนื้อหามากเกินไปไมสอดคลองกับธรรมชาติ ไมครอบคลุมไมชัดเจนไมเขากับปจจุบันมีสื่อประกอบนอย สอนไมคอยเขาใจ ไมสนุกสนาน กิจกรรมไมคอยมี

      ๒) แนวทางการสอนศีลธรรม คือ ครูควรจะทําตัวใหเปนกลาง ไม่สนิทสนมกับนักเรียนมากเกินไป หมั่นศึกษาหาความรูอยูเสมอ ทําตัวใหนาเชื่อถือ เตรียมความพรอมก่อนที่จะสอน ทักทายสรางความคุนเคยกับนักเรียน สอนเนื้อหาใหสอดคลองกับธรรมชาติ ใหครอบคลุมและชัดเจน เนื้อหาใหเขากับปจจุบัน ควรจะมีสื่อประกอบ หาแนวทางสอนใหเขาใจ สรางบรรยากาศใหสนุกสนาน กิจกรรมตองหลากหลาย


Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕