หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระเฉลิมชัย โชติโก (เปลี่ยนประดับ)
 
เข้าชม : ๑๖๗๖๑ ครั้ง
การส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของกลุ่มเล็ดพันธุ์แห่งปัญญาใน สถานศึกษาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ (สาขาวิชาการจัดการเชิงพุทธ)
ชื่อผู้วิจัย : พระเฉลิมชัย โชติโก (เปลี่ยนประดับ) ข้อมูลวันที่ : ๒๓/๑๑/๒๐๑๙
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระครูวาทีวรวัฒน์
  ธิติวุฒิ หมั่นมี
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๑๕ มีนาคม ๒๕๖๑
 
บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์คือ ๑)เพื่อศึกษาสภาพการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์   ๒)เพื่อศึกษาปัญหา อุปสรรคและข้อเสนอแนะต่อบทบาทของกลุ่มเมล็ดพันธุ์แห่งปัญญาในการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมในสถานศึกษาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์   ๓)เพื่อศึกษาแนวทางส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของกลุ่มเมล็ดพันธุ์แห่งปัญญาในสถานศึกษาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  ดำเนินการวิจัยโดยวิธีการวิจัยแบบคุณภาพ โดยใช้เป็นการวิจัยเชิงคุณภาพ (Qualitative Research) โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์เชิงลึก (In depth interview) กับผู้ให้ข้อมูลสำคัญ (Key Informants) จำนวน ๒๐ คน ผู้วิจัยได้กำหนดประชากรและผู้ให้ข้อมูลสำคัญจากโรงเรียนจำนวน ๙ สถานศึกษาด้วยกำหนดผู้ให้ข้อมูลสำคัญเป็น ๓กลุ่มคือ คือ ผู้บริหารจำนวน ๙ คน  ตัวแทนนักเรียนจำนวน ๙ คน  วิทยากรจากกลุ่มเมล็ดพันธุ์แห่งปัญญาจำนวน ๒ คนรวมทั้งหมด ๒๐ คน โดย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยวิเคราะห์ข้อมูลวิเคราะห์คำให้สัมภาษณ์ของผู้ให้ข้อมูลสำคัญตามวัตถุประสงค์การวิจัย โดยใช้เทคนิคการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis Technique) ประกอบบริบท (Context) สังเคราะห์ข้อมูลตามวัตถุประสงค์การวิจัยและนำเสนอต่อไป

ผลการวิจัย พบว่า

             สภาพการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมของในสถานศึกษาจังหวัดประจวบคีรีขันธ์นั้นเป็นไปตามเกณฑ์ที่ทุกสถานศึกษาบรรจุไว้ในหลักสูตรการเรียนการสอน  แต่เมื่อพิจารณาลงลึกไปนั้นพบว่าสภาพการที่เป็นสิ่งสำคัญในการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมที่ทางสถานศึกษาพบมีอยู่ ๓ ด้านด้วยกันคือ ๑)ด้านเนื้อหาสาระตามบทเรียนที่ไม่สอดคล้องกับวิถีปกติของผู้เรียน  ๒)ด้านบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมโดยตรงไม่สามารถแนะนำบทเรียนได้ ๓)ด้านกระแสสังคมที่ทำให้เยาวชนลดทอนความสนใจในเรื่องคุณธรรมจริยธรรมลง

             กลุ่มเมล็ดพันธุ์แห่งปัญญา  กลุ่มบุคคลากรทางศาสนาที่จัดตั้งกันขึ้นมาด้วยมีแนวคิดว่าจะใช้ความรู้ความสามารถของตนทำงานเพื่อสังคมด้วยการเผยแผ่  ได้จัดทำโครงการร่วมกันกับสถานศึกษาเพื่อส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมให้กับเยาวชน  เป็นการปลูกฝังแนวคิดและมุมมองใหม่ผ่านกระบวนการแสดงธรรมเล่าเรื่องวรรณกรรมทางศาสนาเพื่อสะท้อนความใกล้ชิดธรรมะในมิติของเยาวชน  พบรูปแบบการจัดการโดยใช้ทฤษฎีการสื่อสารของเบอร์โล่เป็นองค์ความรู้เทียบเคียง  การแสดงธรรมหรือการบรรยายของกลุ่มเมล็ดพันธุ์แห่งปัญญาที่ได้ใช้ในสถานศึกษา  คือการจัดเทศน์มหาชาติ  ซึ่งผู้ให้ข้อมูลสำคัญเห็นว่าควรมีการปรับประยุกต์ให้มีความทันสมัยเพิ่มขึ้นจากเดิมและมีการสร้างบรรยากาศเพื่อให้เป็นองค์ประกอบต่อเยาวชนได้มีการซึมซับบรรยากาศทางความรู้สึกไว้ในความทรงจำและมีส่วนร่วมในการจัดทำสถานที่  มีการเสนอให้เห็นว่าควรมีการจัดทำนิทรรศการเชิงวิชาการเพื่อให้เยาวชนที่เข้ารับฟังได้มีการเรียนรู้เพิ่มเติมในส่วนที่ทางวิทยากรได้กล่าวถึงไม่ครอบคลุมเนื้อหาทั้งหมด

             ด้านหลักการการส่งเสริมคุณธรรมจริยธรรมของกลุ่มเมล็ดพันธุ์แห่งปัญญากับสถานศึกษาในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์นั้นทางกลุ่มมีเป้าหมายในการทำงานด้านเผยแผ่ให้เยาวชนได้ตระหนักรู้ในศักยภาพพื้นฐานของตนที่ประกอบด้วยคุณธรรมจริยธรรมเป็นหลัก   ส่งเสริมให้เยาวชนมีแนวคิดในการดำเนินชิตแบบวัยรุ่นให้ถูกต้องตามครรลองครองธรรมที่จะเป็นในช่วงแห่งวัยที่แสวงหาความหมายของชีวิต  โดยที่ทางกลุ่มเล็ดพันธุ์แห่งปัญญาเน้นย้ำเสมอว่า “เมื่อเยาวชนคิดเป็น ก็ใช้ชีวิตเป็น เมื่อเยาวชนคิดถูก  ก็ใช้ชีวิตถูก ไม่ต้องสอนอะไรมาก ขอแค่มีจิตใต้สำนึกที่ดี รอบข้างสังคมของเขาก็จะดี” ดังนั้น  จึงทำให้กลุ่มเมล็ดพันธุ์แห่งปัญญาตั้งมโนปณิธานว่าจะเป็นสื่อกลางขององค์กรทางศาสนากับสถานศึกษาให้เกิดมิติของการเข้าหากันง่ายขึ้นระหว่างธรรมะและเยาวชน

 Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕