หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » อัจฉรา พรรณสุชล
 
เข้าชม : ๒๐๐๒๙ ครั้ง
แนวทางการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ในรายวิชาสังคมศึกษา ของครูผู้สอนตามหลักอิทธิบาท 4 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 3 (สาขาวิชาการบริหารการศึกษา)
ชื่อผู้วิจัย : อัจฉรา พรรณสุชล ข้อมูลวันที่ : ๓๐/๑๑/๒๐๑๙
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  สมศักดิ์ บุญปู่
  พระครูกิตติญาณวิสิฐ
  -
วันสำเร็จการศึกษา : ๑๔ มีนาคม ๒๕๖๑
 
บทคัดย่อ

       การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อศึกษาสภาพปัญหา อุปสรรคการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ในรายวิชาสังคมศึกษา ๒) ศึกษาหลักการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ในรายวิชาสังคมศึกษา และการปฏิบัติตามหลักอิทธิบาท ๔ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ของครูผู้สอน และ ๓) เสนอแนวทางการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ในรายวิชาสังคมศึกษาตามหลักอิทธิบาท ๔ ของครูผู้สอนโรงเรียนมัธยมศึกษา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๓ โดยใช้การวิจัยแบบผสมผสานระหว่างเชิงปริมาณและเชิงคุณภาพ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามและสัมภาษณ์ กลุ่มตัวอย่างเป็นครู จำนวน ๒๕๔ คน วิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า

          ๑. สภาพการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ในรายวิชาสังคมศึกษาของครูผู้สอนตาม    หลักอิทธิบาท ๔ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต ๓ ทั้ง ๔ ด้าน มีความเหมาะสมอยู่   ในระดับมาก

          ๒. ผลการวิเคราะห์สภาพการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ในรายวิชาสังคมศึกษาของครูผู้สอนตามหลักอิทธิบาท ๔ ครูต้องมีความรักในอาชีพของตน จัดกิจกรรมที่ให้นักเรียนมีส่วนร่วม สนุกสนานสอดแทรกความรู้ในสาระวิชา มีความมุ่งมั่นจัดกิจกรรมที่หลากหลาย สอดคล้องเนื้อหาหลักสูตร ทันเหตุการณ์ จัดกิจกรรมที่เกิดความเพียร มีความรับผิดชอบ คิดรอบคอบ และประเมินการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ ปรับปรุง เพื่อพัฒนากิจกรรมอยู่เสมอ และสรุปผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้  โดยใช้สื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัย

          ๓. เสนอแนะแนวทางการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ในรายวิชาสังคมศึกษาของครูผู้สอนตามหลักอิทธิบาท ๔ ครูผู้สอนควรจัดกิจกรรมที่ให้นักเรียนมีส่วนร่วม สอดแทรกความรู้สาระวิชา ทันเหตุการณ์ มีคุณธรรมเพื่อให้นักเรียนสามารถนำไปใช้ในการดำเนินชีวิต ความกระตือรือร้น สอนความอดกลั้น มีความมุ่งมั่นที่จะทำความดี เกิดความเพียร เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนักเรียน ให้มีความรับผิดชอบ คิดรอบคอบ โดยใช้สื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัยประเมินการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้ ปรับปรุง เพื่อพัฒนากิจกรรมอยู่เสมอ และสรุปผลการจัดกิจกรรมส่งเสริมการเรียนรู้

Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕