การวิจัยเรื่อง “ประสิทธิภาพการสอนของพระสงฆ์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก”การศึกษาวิจัยเรื่องนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ (QuantitativeResearch) โดยมีวัตถุประสงค์ของการวิจัยได้แก่ ๑) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพการสอนของพระสงฆ์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก๒)เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิภาพการสอนของพระสงฆ์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ๓) เพื่อศึกษาข้อเสนอแนะเกี่ยวกับประสิทธิภาพการสอนของพระสงฆ์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก เก็บรวบรวมข้อมูลโดยใช้แบบสอบถาม (Questionnaire) การวิเคราะห์ข้อมูลที่ได้จากแบบสอบถาม ใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์วิเคราะห์สถิติสำเร็จรูปในการวิเคราะห์ข้อมูลด้วยสถิติเชิงพรรณนา ได้แก่ ค่าความถี่และค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และสถิติเชิงอนุมาน คือ การทดสอบค่าเอฟ (f-test) โดยการวิเคราะห์ความแปรปรวนทางเดียว (One WayANOVA)
ผลการวิจัยพบว่า
๑. นักเรียนระดับมัธยมปลายในโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก ที่มีเพศต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิภาพการสอนของพระสงฆ์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลกโดยภาพรวมมีประสิทธิภาพอยู่ในระดับมากและในรายด้าน คือด้านการจัดและการเลือกกิจกรรมการสอนให้เหมาะสม ด้านการใช้จิตวิทยาการเรียนรู้ ด้านกลวิธีการสอนและอุบายในการสอนและด้านการประเมินผลการศึกษาในแต่ละด้าน ด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก
๒.นักเรียนมัธยมศึกษาตอนปลายที่มีเพศ อายุและระดับชั้นเรียน ต่างกันมีความคิดเห็นเกี่ยวกับประสิทธิภาพการสอนของพระสงฆ์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา อำเภอเมือง จังหวัดพิษณุโลก แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ณ ระดับ .๐๕
๓. เสนอแนะแนวทางประสิทธิภาพการสอนของพระสงฆ์ในโรงเรียนมัธยมศึกษา ควรจัดเนื้อหาในรายวิชาที่สอนให้กระชับกับหน่วยกิต มีการบูรณาการให้สอดคล้องกับพื้นฐานความรู้ความสามารถผู้เรียน ควรมีเทคนิคการสอนที่หลากหลายมีสื่อการสอนที่ทันสมัย และมีการวัดผลและประเมินผลติดตามอยู่เสมอ รวมถึงการสร้างแรงจูงใจให้ผู้เรียนสนใจในเนื้อหารายวิชาที่สอน เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการนำไปประยุกต์ในชีวิตประจำวันได้
Download |