หน้าหลัก ค้นหา ติดต่อ สมุดโทรศัพท์ การเรียน/การสอน เหตุการณ์ แผนที่เว็บ Thai/Eng
MCU

หน้าหลัก » พระโชคอนันต์ ถิรปญฺโญ (ดับร้อน)
 
เข้าชม : ๑๖๗๖๕ ครั้ง
ผลสัมฤทธิ์ของการจัดการเรียนการสอนตามโครงการโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ กรณีศึกษา : โรงเรียนวัดศรีดอก ตำบลหัวฝาย อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ (๒๕๕๔)
ชื่อผู้วิจัย : พระโชคอนันต์ ถิรปญฺโญ (ดับร้อน) ข้อมูลวันที่ : ๒๙/๐๗/๒๐๑๒
ปริญญา : พุทธศาสตรมหาบัณฑิต(พระพุทธศาสนา)
คณะกรรมการควบคุมวิทยานิพนธ์ :
  พระครูวิมลกิตติสุนทร, ดร.
  ดร. สายัณห์ อินนันใจ
  -
วันสำเร็จการศึกษา : 2554
 
บทคัดย่อ

การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ของการจัดการเรียนการสอนตามโครงการโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ โรงเรียนวัดศรีดอก  ตำบลหัวฝาย  อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่

                       ประชากรในการวิจัยมีจำนวน ๑๓๘ คน ประกอบไปด้วยนักเรียน ๑๐๓ คน ผู้บริหารครูผู้สอน ๑๙ คนและผู้ปกครอง ๑๕ คน ของโรงเรียนวัดศรีดอก  ตำบลหัวฝาย อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ การสุ่มตัวอย่างประกอบด้วยนักเรียน ๑๐๓ คน และผู้บริหารคณะครูผู้ปกครองรวม ๓๕ คน

                       เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นแบบสอบถามแบ่งเป็น ๔ ตอน คือ ตอนที่ ๑ แบบสอบถามข้อมูลทั่วไป ตอนที่ ๒ แบบสอบถามนักเรียน และตอนที่ ๓ แบบสัมภาษณ์ผู้ปกครองลักษณะแบบสอบแบบตรวจสอบราย (CHECK LIST) ตอนที่ ๔ แบบสอบข้อเสนอแนะถามผลสัมฤทธิ์ของการจัดการเรียนการสอนตามโครงการโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ กรณีศึกษา : โรงเรียนวัดศรีดอก ตำบลหัวฝาย อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ ตามแบบสัมภาษณ์ ผลปรากฏว่าที่ผ่านการแก้ไขปรับปรุงตามข้อเสนอแนะแล้วไปทดลองใช้กับกลุ่มประชากรที่ไม่ใช่กลุ่มประชากรในงานวิจัย คือ โรงเรียนบ้านแม่จั๊วะ (ประชาราษฏร์รังสรรค์) ตำบลแม่จั๊วะ อำเภอเด่นชัย  จังหวัดแพร่ จำนวนนักเรียน ๓๐ คน ผู้บริหารครูผู้สอนและผู้ปกครองและนำข้อมูลมาหาค่าความเชื่อมั่นโดยใช้สูตรการหาค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่าของครอนบาค (Crobach's Alpha Coefficient) ได้ค่าความเชื่อมั่น 0.๙๗ ซึ่งนับว่าเป็นแบบสอบถามที่ใช้ได้ ความเที่ยงของแบบสอบถาม สูตรแบบสัมประสิทธิ์       แอลฟ่า (Alpha Coefficient)

สรุปผลการวิจัย

      ๑) ระดับปัจจัยนำไปสู่ผลสัมฤทธิ์ของการจัดการเรียนการสอนตามโครงการโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ กรณีศึกษา : โรงเรียนวัดศรีดอก ตำบลหัวฝาย อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่ ในด้านเนื้อหาตามหลักไตรสิกขาและด้านกิจกรรมนำเข้าสู่บทเรียน เพื่อให้เรียนรู้ตามหลักไตรสิกขาเป็นต้นแบบอย่างดียิ่ง สำหรับการจัดการเรียนการสอนตามโครงการโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำของโรงเรียนอื่น ๆ ที่มีความตั้งใจที่จะดำเนินการหรือที่ได้ดำเนินการจัดการเรียนการสอนตามโครงการโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ แล้วนำไปประยุกต์ใช้ตามบริบทของโรงเรียนสืบไป

                         ๒) ระดับปัจจัยนำไปสู่ผลสัมฤทธิ์ของการจัดการเรียนการสอนตามโครงการโรงเรียนคุณธรรมชั้นนำ  กรณีศึกษา : โรงเรียนวัดศรีดอก  ตำบลหัวฝาย อำเภอสูงเม่น จังหวัดแพร่              ในด้านกาย (body) ด้านศีล (sacrament) ด้านสมาธิ (intelligence) ด้านปัญญา (concentration) โดยรวมอยู่ในระดับมาก

                ๓) การจัดการเรียนการสอนตามคุณธรรมและจริยธรรมในโรงเรียน ทำให้นักเรียนทำให้นักเรียนเป็นผู้มีคุณธรรมจริยธรรมที่ดีงาม มีความเป็นผู้ที่มีจิตใจดี มีความเมตตากรุณารู้สิ่งใดควรกระทำและไม่ควรกระทำสามารถนำไปใช้ในชีวิตประจำวัน

Download

 
 
สงวนลิขสิทธ์โดยมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย ตามพระราชบัญญัติลิขสิทธ์ พ.ศ. ๒๕๓๗ 
พัฒนาและดูแลโดย : webmaster@mcu.ac.th 
ปรับปรุงครั้งล่าสุดวันพฤหัสบดี ที่ ๙ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๕๕๕