๑)เพราะอวิชชา (ความไม่รู้) เป็นปัจจัย |
สังขาร(การปรุงแต่งโดยมีเจตนาเป็นตัวนำ ทำให้เกิดกรรม) จึงมี |
๒)เพราะสังขาร เป็นปัจจัย |
วิญญาณ(ปฏิสนธิวิญญาณ) จึงมี |
๓)เพราะวิญญาณ เป็นปัจจัย |
นามรูป(ขันธ์ ๕) จึงมี |
๔)เพราะนามรูป เป็นปัจจัย |
สฬายตนะ(อายตนะ ๖) จึงมี |
๕)เพราะสฬายตนะ เป็นปัจจัย |
ผัสสะ(การสัมผัสแห่งอายตนะ ๖ และอารมณ์ที่ตรงกัน) จึงมี |
๖)เพราะผัสสะ เป็นปัจจัย |
เวทนา(ความรู้สึก สุข ทุกข์ อุเบกขา) จึงมี |
๗)เพราะเวทนา เป็นปัจจัย |
ตัณหา(ความอยากได้ อยากเป็นอยากพ้นจากภาวะที่ตนเป็น) จึงมี |
๘)เพราะตัณหา เป็นปัจจัย |
อุปาทาน (ความยึดมั่น ถือมั่น ) จึงมี |
๙)เพราะอุปาทานเป็นปัจจัย |
ภพ(ความมีความเป็น) จึงมี |
๑๐)เพราะภพเป็นปัจจัย |
ชาติ(การเกิด) จึงมี |
๑๑)เพราะชาติเป็นปัจจัย |
|
๑๒)ชรา (ความแก่) มรณะ (ความตาย)โสกะ (ความโศก) ปริเทวะ (การร้องไห้คร่ำครวญ)
ทุกข์ (ความไม่สบายกาย)โทมนัส (ความไม่สบายใจ) อุปายาส
(ความคับแค้นใจ) จึงมี |
|