| ๑)เพราะอวิชชา (ความไม่รู้) เป็นปัจจัย |
สังขาร(การปรุงแต่งโดยมีเจตนาเป็นตัวนำ ทำให้เกิดกรรม) จึงมี |
| ๒)เพราะสังขาร เป็นปัจจัย |
วิญญาณ(ปฏิสนธิวิญญาณ) จึงมี |
| ๓)เพราะวิญญาณ เป็นปัจจัย |
นามรูป(ขันธ์ ๕) จึงมี |
| ๔)เพราะนามรูป เป็นปัจจัย |
สฬายตนะ(อายตนะ ๖) จึงมี |
| ๕)เพราะสฬายตนะ เป็นปัจจัย |
ผัสสะ(การสัมผัสแห่งอายตนะ ๖ และอารมณ์ที่ตรงกัน) จึงมี |
| ๖)เพราะผัสสะ เป็นปัจจัย |
เวทนา(ความรู้สึก สุข ทุกข์ อุเบกขา) จึงมี |
| ๗)เพราะเวทนา เป็นปัจจัย |
ตัณหา(ความอยากได้ อยากเป็นอยากพ้นจากภาวะที่ตนเป็น) จึงมี |
| ๘)เพราะตัณหา เป็นปัจจัย |
อุปาทาน (ความยึดมั่น ถือมั่น ) จึงมี |
| ๙)เพราะอุปาทานเป็นปัจจัย |
ภพ(ความมีความเป็น) จึงมี |
| ๑๐)เพราะภพเป็นปัจจัย |
ชาติ(การเกิด) จึงมี |
| ๑๑)เพราะชาติเป็นปัจจัย |
|
| ๑๒)ชรา (ความแก่) มรณะ (ความตาย)โสกะ (ความโศก) ปริเทวะ (การร้องไห้คร่ำครวญ)
ทุกข์ (ความไม่สบายกาย)โทมนัส (ความไม่สบายใจ) อุปายาส
(ความคับแค้นใจ) จึงมี |
|